Hé lộ những điều chưa ai biết về bữa bún chả với ông Obama


Thứ 7, 24/09/2016 | 03:48


(ĐSPL) - Đầu bếp Anthony Bourdain đã tiết lộ về cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm tới Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua.

(ĐSPL) - Đầu bếp Anthony Bourdain đã tiết lộ về cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm tới Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua.

Tờ Đại Đoàn Kết dẫn tin CNN cho hay, đầu bếp Anthony Bourdain tiết lộ rằng, kịch bản về cuộc hội ngộ với Tổng thống Mỹ tại Việt Nam đã được giữ kín suốt 1 năm.

Dùng bún chả với Tổng thống Obama tại Hà Nội là một trải nghiệm khó quên của đầu bếp Anthony Bourdain - Ảnh: Instagram.

Trước đó, một số nhân viên Nhà Trắng đã tới gặp Bourdain và thông báo rằng ông Obama có thể ngồi thưởng thức ẩm thực với vị đầu bếp này tại một nơi bất kì.

Tuy nhiên, chi tiết về cuộc trò chuyện này lại được giữ kín đến ngay cả CNN – đài truyền hình chủ quản của chương trình ẩm thực “Parts Unknown” mà ông Bourdain sản xuất - cũng không biết rõ.

Ông Bourdain cho hay, Nhà Trắng đã chủ động liên hệ với ông gần 1 năm trước chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam. Vị đầu bếp này đã phải cùng các cộng sự là tìm kiếm một quán ăn thích hợp, sau đó xây dựng kịch bản của chương trình.

Nhiều địa điểm đã được đưa ra xem xét. Noài Việt nam, một số quốc gia châu Á mà Tổng Obama có chuyến thăm hồi tháng 5 vừa qua, cũng đã được đưa vào “danh sách” của Bourdain. Nhưng cuối cùng, ông Bourdain đã quyết định chọn Việt Nam.

“Tôi yêu Việt Nam. Tất cả mọi người trong đoàn làm phim của tôi đều yêu Việt Nam. Chúng tôi đã từng làm việc ở đây nhiều lần. Chúng tôi có nhiều bạn bè, những mối quan hệ, những món ăn yêu thích, những nhà hàng yêu thích. Thật tuyệt. Chúng tôi biết rằng mình có thể làm tốt ở đây”, ông Bourdain nói.

[mecloud]S9dDhPK8L9[/mecloud]

Ngoài ra, vị đầu bếp nổi tiếng cũng chia sẻ rằng, bún chả là đặc sản của Hà Nội mà ông vô cùng say mê. Từ đó, ông quyết định sẽ thực hiện chương trình ẩm thực đặc biệt với Tổng thống Obama tại một quán bún chả tại thủ đô của Việt Nam.

“Thật vô nghĩa nếu tôi đến một nơi đặc biệt như Việt Nam mà lại dành thời gian ngồi trong một nhà hàng kiểu phương Tây có điều hòa mát lạnh và đồ ăn hợp miệng với dân du lịch. Tôi đoán rằng, Tổng thống Obama đã dành nhiều thời gian tại các bữa tiệc trong các chuỗi khách sạn sang trọng, dùng bữa với nhiều nguyên thủ quốc gia và nếm các món ăn “quốc hồn quốc túy” của các quốc gia đó. Tuy vậy, bún chả lại không phải là món ăn đại diện cho dân tộc,” Bourdain chia sẻ về nguyên cớ dẫn đến quyết định giới thiệu bún chả Việt Nam cho Tổng thống Obama.

Tác giả của 2 cuốn sách ẩm thực bán chạy hàng đầu của Mỹ cũng nói về những khó khăn ban đầu khi ông có ý định lựa chọn Bún chả Hương Liên là nơi tiếp đón Tổng thống Obama trong chuyến du hành ẩm thực tại Hà Nội.

“Tầng hai của một ngôi nhà nhỏ thuộc về tầng lớp lao động như quán Bún chả Hương Liên, nằm ở Phố cổ Hà Nội, có thể không phải là nơi mà những nhân viên của Tổng thống sẽ dẫn ông tới thăm. Tôi có cảm tưởng rằng, các nhân viên Mật vụ không vui với lựa chọn của chúng tôi. Nơi này khá chật chội, lối ra vào hẹp, không được sạch sẽ lắm, lại còn nằm trên một con phố nhỏ. Nhưng họ vẫn bám trụ ở đây nhiều năm.”

Trước những tò mò của người hâm mộ về câu chuyện mà ông và Tổng thống Obama trao đổi trong bữa bún chả, Bourdain tiết lộ rằng cuộc trò chuyện của cả hai xoay quanh niềm đam mê với văn hóa Đông Nam Á.

“Tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng, Barack Obama, người đã từng ra lệnh tiêu diệt một lãnh đạo của Taliban ở Pakistan chỉ ít ngày trước, lại vô cùng thoải mái khi ngồi với tôi. Ông ấy tỏ ra khá thích thú khi ngồi trên một chiếc ghế nhựa và ăn bún với một đôi đũa,” Bourdain kể lại.

“Tôi nói chuyện với ông ấy như những người cha với nhau, những người có cùng đam mê với vùng đất này, và ông ấy cũng chia sẻ với tôi những hoài niệm của ông về những món ăn đường phố tại Indonesia và Hawai, nơi ông ấy đã sinh sống khi còn nhỏ […] Nói chung, cách nói chuyện của ông ấy không giống với một vị tổng thống sắp rời nhiệm sở.”

Nhận xét về Tổng thống Obama, Bourdain tỏ ra vô cùng hào hứng: “Ông ấy rất hài hước, rất dễ cười. Khi tôi hỏi về việc ông ấy không thể ra quán bar ngồi một mình và uống một cốc bia trong tiếng nhạc của những bài hát xưa cũ, ông ấy cười và trả lời tôi rằng “chỉ còn 6 tháng nữa thôi mà”. Obama đối xử rất dễ chịu với đoàn làm phim của tôi. Rất tốt bụng với họ. Đến nỗi chúng tôi không hề căng thẳng khi ngồi với ông ấy. Chỉ khi ông ấy đi rồi, chúng tôi mới nhìn nhau và tự hỏi, “Có phải chuyện đó vừa mới xảy ra không?”

Tổng thống Obama được người dân Hà Nội chào đón khi đi ăn bún chả ở phố Lê Văn Hưu. Nguồn: AP

Đầu bếp lừng danh của Mỹ cũng tỏ ra bất ngờ trước sự chú ý đặc biệt của người dân Việt Nam đối với bữa ăn của ông với Tổng thống Obama tại Hà Nội.

“Ngày hôm sau, tôi cảm thấy bất ngờ khi được những người Việt Nam đi xe máy xung quanh nhận ra. Họ đã nhìn thấy tôi trên các mặt báo, và khi thấy tôi ở ngoài đời, họ đã chỉ vào tôi và nói to “Bún chả! Ngài Bún chả!

Một vài người bạn Việt Nam có thể nói tiếng Anh đã tới nói chuyện với tôi. Với đôi mắt rưng rưng, họ chia sẻ về cảm xúc bất ngờ và tự hào, khi ngài Tổng thống Mỹ đã tới thành phố của họ, không ăn phở hay nem cuốn như họ nghĩ, mà lại ăn bún chả.”

Bên cạnh những chia sẻ về ẩm thực, Bourdain còn bộc bạch về tình cảm của ông đối với đất nước Việt Nam mà ông vô cùng yêu quý.

“Việt Nam là một nơi tuyệt đẹp và đầy mê hoặc. Người dân ở đây ấm áp, yêu ẩm thực, rất hiếu khách và tự trọng. Chúng tôi đã từng thực hiện nhiều chương trình ở Vịnh Hạ Long. Đây thực sự là một trong những điểm đến ngoạn mục nhất trên Trái Đất này.”

Đối với Bourdain, trải nghiệm tại Hà Nội là một trong những kỷ niệm ông sẽ không bao giờ quên. “Tôi chắc chắn sẽ nhớ mãi chuyến đi này tới Việt Nam. Trước đó, tôi vẫn còn là một gã đàn ông 44 tuổi chìm đắm trong khoai tây chiên kiểu Pháp, không hy vọng được đặt chân tới Rome chứ đừng nói đến Hà Nội. Thế mà tôi đã có vinh dự được ngồi với Tổng thống Mỹ tại đây”.

Theo Infonet, sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23-25/5 đã trở thành tâm điểm của báo giới, truyền thông Mỹ, Việt Nam và quốc tế trong thời gian qua.

Ông Obama khi đó gây ấn tượng bởi sự thân thiện, gần gũi và đặc biệt là hình ảnh hết sức giản dị khi đến một quán bình dân ở Hà Nội để ăn món bún chả, VietQ đưa tin.

Toàn bộ số đặc biệt giới thiệu bún chả Hà Nội được phát sóng chính thức trên kênh CNN vào ngày 25/9 tới.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]dMpsWuhTKv[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhung-dieu-chua-ai-biet-ve-bua-bun-cha-voi-ong-obama-a162987.html