Hi hữu cô bé 7 tuổi bị thoát vị rốn to bằng quả bóng


Thứ 4, 13/12/2017 | 06:42


Cùng sự kiện

Cô bé 7 tuổi người Pakistan này đang phải trốn ở nhà không dám ra đường chơi chỉ vì bị thoát vị rốn to bằng quả bóng cricket trước bụng.

Cô bé 7 tuổi người Pakistan này đang phải trốn ở nhà không dám ra đường chơi chỉ vì bị thoát vị rốn to bằng quả bóng cricket trước bụng.

Cô bé Fiza Channa không thể đi bộ hoặc chạy như những đứa trẻ khác cùng tuổi chỉ do triệu chứng thoát vị rốn hiếm thấy của mình đang ngày càng to ra.

Phần thoát vị rốn của bé Fiza Channa to bằng quả bóng và nặng gần 1kg.

Do không có quần áo phù hợp và bị mọi người chê cười nên Fiza thường tránh ở trong nhà không ra.

Cô Kanwal Channa, 27 tuổi, mẹ cô bé cho hay: "Do bị thoát vị rốn to như quả bóng (nặng gần 1kg) nên con gái tôi không thể mặc những bộ quần áo vừa người để chạy và chơi như những đứa trẻ bình thường. Lũ bạn sẽ lấy con bé ra làm trò đùa và thế là nó sẽ khóc về nhà đòi tôi bỏ cái cục thừa này đi cho nó.

Tôi rất đau đớn khi thấy con mình sống như kẻ ẩn dật thế này."

Fiza bị sinh non khi mới được 6 tháng tuổi và bị thoát vị rốn từ khi mới sinh. Trong thời gian gần đây, phần thoát vị có xu hướng ngày càng lớn hơn.

Cô Kanwal nói: "Con tôi lúc mới sinh rất yếu và phải nằm máy thở gần 1 tuần. Cháu bị thoát vị rốn từ lúc mới sinh nhưng lúc đó trông nó còn rất nhỏ, chỉ bằng cái nút."

Anh Sami Ullah Channa, 28 tuổi, bố của Fiza, làm nghề đẩy xe kéo và chỉ kiếm được 4 bảng Anh (120.000 đồng) mỗi ngày nói: "Chúng tôi rất lo lắng về tình trạng bệnh của con mình và muốn cháu được phẫu thuật cắt bỏ."

Cô bé Fiza và bố mình.

Sáu tháng trước, hai vợ chồng đã cùng các con chuyển tới Karachi để con gái họ được điều trị tại bệnh viện lớn hơn.

Tuy nhiên hai vợ chồng không có tiền để trang trải chi phí điều trị cho con. May mắn là một người dân ở đây, ông Ali Mohmmad, sau khi được biết về tình trạng của cô bé đã quyết định giúp đỡ họ. Ông đã kêu gọi chiến dịch gây quỹ điều trị giúp cô bé làm phẫu thuật.

Ông Mohmmad nói: "Hai tuần trước đây, Fiza đã có vấn đề nghiêm trọng về hô hấp. Phim chụp X-quang cho thấy lồng ngực cô bé bị tắc nghẽn quá mức thậm chí có thể dẫn đến viêm phế quản nếu không bắt đầu dùng thuốc kịp thời. Các bác sĩ đã cho cô bé uống thuốc sẽ thực hiện ca phẫu thuật khi chữa hết chứng tắc nghẽn này."

Mẹ của Fiza hy vọng: "Con tôi đã phải sống đau đớn và tôi mong rau khi khỏi bệnh cháu có thể đi học và chơi đùa như những đứa trẻ bình thường."

Thoát vị rốn là gì?

Thoát vị xảy ra khi tổ chức hay một phần nội tạng lồi ra khỏi vị trí bình thường của nó trong cơ thể. Thoát vị rốn xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng ví dụ như ruột, hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng.

Thoát vị rốn thông thường vô hại và thường tự biến mất khi trẻ lớn lên. Thoát vị rốn xảy ra thường xuyên nhất ở các bé sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp. Dị tật này xảy ra nhiều hơn ở các bé gái. Dấu hiệu rõ rệt nhất là khi trẻ khóc, phần thoát vị rốn sẽ khiến bụng em bé nhô ra.

Thường khi trẻ lên 1 hoặc 2 tuổi, chứng này sẽ tự mất đi. Nếu thoát vị rốn không biến mất khi trẻ lên 4 tuổi thì sẽ phải dùng phẫu thuật để điều trị.

Minh Minh (Theo Metro)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-huu-co-be-7-tuoi-bi-thoat-vi-ron-to-bang-qua-bong-a212774.html