Hillary Clinton xúc động thừa nhận thất bại


Thứ 5, 10/11/2016 | 05:22


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã có bài phát biểu đầu tiên sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hôm 8/11.

(ĐSPL) – Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã có bài phát biểu đầu tiên sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hôm 8/11.

[mecloud]PjGAzBRbIe[/mecloud]

Theo Dân Trí, phát biểu trước những người ủng hộ cũng như đội ngũ hỗ trợ chiến dịch tranh cử, bà Clinton tuyên bố: "Tôi thực sự lấy làm tiếc vì chúng ta đã không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này bất chấp những giá trị mà chúng ta chia sẻ, những quan điểm mà chúng ta kiên định. Tôi cảm thấy tự hào và vinh dự... Điều này thật đáng buồn và sẽ còn kéo dài. tôi muốn các bạn ghi nhớ điều này. Chiến dịch của chúng tôi không bao giờ chỉ xoay quanh một người hay một cuộc bầu cử. Chúng tôi hướng về đất nước chúng ta yêu thương và xây dựng một nước Mỹ đầy hy vọng, rộng mở với mọi người và hào hiệp. Chúng tôi đã thấy đất nước bị chia rẽ sâu sắc hơn chúng tôi nghĩ. Nhưng tôi vẫn tin vào nước Mỹ, và tôi sẽ luôn như vậy. Nhưng chiến dịch của chúng ta chưa bao giờ là về một người, một cuộc bầu cử, mà về đất nước mà chúng ta yêu mến".

Bà Clinton nói tiếp: "Chúng ta đã thấy đất nước đang chia rẽ hơn chúng ta tưởng. Nhưng tôi tin ở nước Mỹ và tôi vẫn luôn tin như vậy. Ông Trump sẽ trở thành tổng thống của chúng ta. Chúng ta cần mở lòng và bày tỏ thiện chí để giúp ông ấy lãnh đạo đất nước. Tối qua tôi đã chúc mừng ông Trump và đề nghị hợp tác với ông ấy vì đất nước. Tôi hy vọng ông ấy sẽ là một vị tổng thống thành công cho tất cả người dân Mỹ".

"Hãy khiến nền kinh tế mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, không chỉ những người ở tầng lớp thượng lưu. Hãy phá vỡ những rào cản đang kìm hãm người Mỹ vươn tới giấc mơ của mình. Chúng tôi đã dành một năm rưỡi để kết nối hàng triệu người từ khắp mọi nơi trên đất nước để cùng cất tiếng nói... Tôi rất vinh hạnh khi được đứng đây với tất cả các bạn", bà Clinton nhấn mạnh.

“Tôi muốn nói thêm rằng nền dân chủ của chúng ta đòi hỏi sự tham gia của các bạn, không chỉ mỗi 4 năm, mà là toàn bộ thời gian. Vì vậy, hãy làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy những mục tiêu và giá trị mà tất cả chúng ta trân trọng, đồng thời bảo vệ đất nước và hành tinh. Hãy khiến nền kinh tế có lợi cho tất cả mọi người, không chỉ những người ở tầng lớp thượng lưu.

Hãy phá vỡ rào cản kìm chân bất kể người Mỹ nào vươn tới ước mơ của họ. Chúng tôi đã dành một năm rưỡi để kết nối hàng triệu người từ khắp mọi nơi trên đất nước để cùng cất tiếng nói: chúng tôi tin giấc mơ Mỹ là đủ lớn cho tất cả mọi người, từ mọi chủng tộc và tôn giáo, đối với cả nam giới và phụ nữ, với những người nhập cư, cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) và người khuyết tật. Cho tất cả mọi người”, Vnexpress dẫn lời bà Clinton khẳng định.

Bà Clinton đã rơi nước mắt trong bài phát biểu. - Ảnh: Getty.

Một phụ nữ nghẹn ngào khi nói chuyện với bà Clinton sau bài phát biểu. - Ảnh: AP.

Sau đó, ứng cử viên đảng Dân chủ thể hiện sự biết ơn đối với Tổng thống Barack Obama, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, gia đình, bạn bè và đội ngũ đã sát cánh cùng bà trong suốt chiến dịch tranh cử.

Bài phát biểu này của bà C;into có thể coi là lời kết cho chiến dịch từng được coi là sẽ làm nên lịch sử của nước Mỹ. Đây không phải là lần đầu tiên bà Clinton phải nếm trải mùi vị thất bại trong bầu cử tổng thống. Năm 2008, bà cũng từng thất bại trước ông Obama.

Những người ủng hộ và các trợ lý đã chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chia sẻ với ứng viên đảng Dân chủ trong sự kiện này. Nhiều người đã bật khóc.

Theo kết quả công bố đến thời điểm hiện tại, bà Clinton giành được hơn 59,8 triệu phiếu bầu phổ thông, chiếm 47,7% số phiếu bầu, trong khi đó, ông Trump giành 59,6 triệu phiếu bầu chiếm 47,5% số phiếu.

Tuy nhiên, chiếm nhiều số phiếu bầu phổ thông hơn cũng không giúp bà Clinton chiến thắng trước ông Trump. Điều này là bởi lá phiếu của cử tri Mỹ không trực tiếp bầu ra tổng thống mà chỉ chọn ra những người đại diện (đại cử tri) ở bang mình để bầu tổng thống. Một quy tắc nghiệt ngã nữa trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đó là hầu hết các bang ở Mỹ đều áp dụng quy tắc "được ăn cả", nghĩa là một ứng viên chỉ cần giành nhiều phiếu phổ thông hơn ở một bang nào đó thì đồng nghĩa sẽ giành trọn số phiếu đại cử tri ở bang này. Nói cách khác, hàng triệu lá phiếu phổ thông bầu cho ứng viên còn lại sẽ trở nên vô nghĩa.

Thực tế là, dù bà Clinton giành nhiều phiếu phổ thông hơn ông Trump, nhưng thất bại ở các bang tranh chấp, nên số phiếu đại cử tri của bà Clinton tính đến thời điểm hiện tại là 232 phiếu, thấp hơn so với 290 phiếu của ông Trump. Như vậy, ông Trump mặc dù thua về số phiếu phổ thông nhưng vẫn đắc cử tổng thống.

Theo Dân Trí

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

 [mecloud]HRSAaPQ7iQ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hillary-clinton-xuc-dong-thua-nhan-that-bai-a169858.html