Hình thức lừa đảo bằng Bitcoin mới xuất hiện trên các trang hẹn hò trực tuyến Hong Kong


Thứ 3, 17/07/2018 | 06:58


Chỉ trong 6 tháng từ đầu năm 2018, hình thức lừa đảo mới này đã khiến hơn 300 nạn nhân thiệt hại tới 1.3 triệu USD và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Chỉ trong 6 tháng từ đầu năm 2018, hình thức lừa đảo mới này đã khiến hơn 300 nạn nhân thiệt hại tới 1.3 triệu USD và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lợi dụng nhu cầu tìm kiếm bạn tình trên mạng xã hội của một số nam giới, những kẻ lừa đảo sẽ tống tiền hoặc yêu cầu thanh toán bằng đồng bitcoin - Ảnh: Nora Tam.

Ngày 13/7 vừa qua, cảnh sát Hong Kong đã công khai cảnh báo về hình thức lừa đảo mới, lợi dụng các nữ du học sinh nước ngoài tại đây để trục lợi trên các website hẹn hò trực tuyến. Khoảng 300 nạn nhân tìm kiếm các dịch vụ mại dâm hoặc bạn tình trên mạng đã mất gần 10 triệu HKD (1,3 triệu USD) trong nửa đầu năm 2018.

Theo các nguồn tin địa phương, những kẻ lừa đảo thường tạo tài khoản giả trên WeChat, tiếp cận những người đàn ông đang có nhu cầu tìm bạn tình và yêu cầu trả phí bằng bitcoin để không bị phát hiện.

Trong 3 tháng qua, đã có ít nhất 12 trường hợp liên quan đến hình thức lừa đảo này. Một điều tra viên nhận xét rằng “rất khó để theo dõi những khoản thanh toán bằng bitcoin”. Vì vậy, số lượng các vụ việc tương tự ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Trong năm 2017, hơn 450 nạn nhân đã rơi vào bẫy và mất tổng cộng 15 triệu HKD (hơn 2 triệu USD). Đặc biệt, những đối tượng bị lừa có cả giáo viên, công chức và luật sư - những đối tượng có hiểu biết và trình độ học vấn cao.

Cảnh sát Hong Kong đã cảnh báo người dân "hết sức thận trọng khi kết bạn trên các mạng xã hội và từ chối bất kỳ yêu cầu giao dịch tiền hoặc hoặc bitcoin nào từ người lạ”.

Nguồn tin cho rằng đây là hệ thống lừa đảo có tổ chức với thủ đoạn dùng ảnh của những phụ nữ trẻ hấp dẫn tạo tài khoản giả, kết bạn, lừa đảo hoặc tống tiền khi có được thông tin riêng tư của nạn nhân. Cảnh sát nghi ngờ trụ sở của tổ chức này có thể đặt tại Trung Quốc đại lục, Đài Loan hoặc Hong Kong.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-thuc-lua-dao-bang-bitcoin-moi-xuat-hien-tren-cac-trang-hen-ho-truc-tuyen-hong-kong-a236696.html