Học sinh chết oan trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines


Thứ 5, 24/08/2017 | 06:15


Cùng sự kiện

Cái chết học sinh trung học 17 tuổi liên quan đến trấn áp tội phạm ma túy tại Philippines đã tạo nên làn sóng phản đối ở nước này.

Cái chết học sinh trung học 17 tuổi liên quan đến trấn áp tội phạm ma túy tại Philippines đã tạo nên làn sóng phản đối ở nước này.

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 23/8 cho biết, cuộc chiến chống ma túy sẽ vẫn tiếp tục bất chấp việc một đứa trẻ vị thành niên bị giết trong cuộc truy quét vào những kẻ buôn ma túy hồi tuần trước. Vụ việc đã gây nên những lời chỉ trích và phản đối kịch liệt.

Trong bài phát biểu tại Batangas, ông Duterte cho biết cuộc chiến tranh ma túy của ông sẽ tiếp tục như là "lời thề  trước đó” nhằm giúp Philippines thoát tai tiếng ma túy.

Mẹ của Kian Delos Santos đau buồn trước linh cữu của con trai. Ảnh: ABS-CBN.

Đoạn video được công bố trên truyền hình cho thấy, Kian Loyd Delos Santos 17 tuổi, bị 2 người đàn ông đưa đến một địa điểm ở quận Caloocan, Tây Bắc thủ đô Manila, sau đó cậu bị bắn chết tại đây.

Đài ABS-CBN dẫn lời các nhân chứng tiết lộ, học sinh 17 tuổi không có vũ khí. Tuy nhiên, cảnh sát ở hiện trường lại đưa cho em một khẩu súng, buộc em nổ súng và chạy. Cảnh sát đã kết luận Santos bị bắn chết do "xả súng vào lực lượng an ninh".

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Ronald dela Rosa khẳng định nếu Santos không tiến hành bất kỳ hành vi đe dọa nào, những cảnh sát bắn cậu học sinh này vào tối hôm 16/8 (giờ địa phương) sẽ phải chịu trách nhiệm. Cảnh sát trưởng Manila Oscar Albayalde tuyên bố 3 cảnh sát liên quan tới vụ việc đã bị đình chỉ để chờ điều tra, theo Cục Cảnh sát Quốc gia Philippines.

Tổng thống Philippines cũng nói làm rõ sự việc và không bảo vệ cho cảnh sát dụng quyền.

"Tôi tuyên bố sẽ bảo vệ những người đang làm nhiệm vụ của họ. Tôi không bao giờ hứa sẽ bảo vệ những người được cho là tham gia vào việc làm nhiệm vụ của họ nhưng phạm tội trong quá trình này", ông Duterte khẳng định.

Santos là một trong 80 người thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mới nhất do chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte triển khai trong tuần này. Theo Reuters, cảnh sát đã tiêu diệt ít nhất 13 người ở thủ đô Manila hôn 17/8.

(Theo ABS-CBN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-chet-oan-trong-chien-dich-chong-ma-tuy-tai-philippines-a199914.html