Thượng đỉnh Nga - Mỹ: Giới lập pháp lên án gay gắt Tổng thống Trump


Thứ 3, 17/07/2018 | 08:38


Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinski dường như không đem lại nhiều thành công cho Tổng thống Donald Trump khi bị giới lập pháp Mỹ chỉ trích dữ dội.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinski dường như không đem lại nhiều thành công cho Tổng thống Donald Trump khi bị giới lập pháp Mỹ chỉ trích dữ dội.

Một làn sóng phẫn nộ từ phía các nhà lập pháp Mỹ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ sau hội nghị thượng đỉnh Helsinki đang nhắm tới Tổng thống Donald Trump. Đồng thời, sự nghi ngờ về kết quả bầu cử năm 2016 trở nên sâu sắc hơn thay vì xoa dịu dư luận như mục đích ban đầu của phía tổ chức hội nghị.

Sau đây là một số ý kiến ​​của Thượng nghị sĩ và Đại diện các nhà lập pháp tại Mỹ:

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain tuyên bố: “Cuộc họp hôm nay ở Helsinki là một trong những màn trình diễn đáng hổ thẹn nhất của tổng thống Mỹ trong lịch sử... Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki là một sai lầm lớn”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị Helsinski - Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham trên Twitter: "Tổng thống Trump đã bỏ lỡ cơ hội để làm rõ trách nhiệm của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 hay chỉ đơn giản là đưa ra thông điệp cảnh báo. Cách ông Trump đàm phán là dấu hiệu của sự yếu đuối và gây ra nhiều vấn đề hơn thay vì giải quyết”.

Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ: "Màn thể hiện của Tổng thống Trump trước ông Putin thật sự không tốt và có vẻ chứng minh rằng người Nga có liên quan đến ông, cá nhân, tài chính hoặc chính trị”.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói chuyện với các phóng viên: "Người Nga không phải là bạn của chúng tôi và tôi hoàn toàn tin vào sự đánh giá của cộng đồng tình báo nước nhà”.

Nhà phát ngôn viên Paul Ryan tuyên bố: “Tổng thống nên nhớ rằng Nga không phải là đồng minh của Mỹ. Không có sự tương đồng nào giữa 2 nước trong khi sự xa cách và xung đột vẫn tiềm ẩn”.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Hoa Kỳ Charles Schumer trả lời truyền thông về hội nghị thượng đỉnh Helsinski tại tòa nhà Capitol ở Washington, Mỹ, ngày 16/7/2018 - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng nghị sĩ Chuck Schumer: “Trong lịch sử nước ta, người Mỹ chưa bao giờ thấy một tổng thống Mỹ ủng hộ một đối thủ như cách ông Trump ủng hộ Tổng thống Putin. Ông ấy có vẻ đã lựa chọn KGB thay cho CIA”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn trả lời phóng viên: "Làm bạn với các đối thủ lớn như ông Putin là điều cần thiết nhưng rõ ràng tôi không đồng ý với cách ông Trump đàm phán và tôi tin vào lực lượng tình báo về kết quá cuộc bầu cử 2016”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jeff Flake viết trên Twitter: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ thấy ngày Tổng thống Mỹ đứng cạnh Tổng thống Nga và đổ lỗi cho Mỹ về các chính sách trước đây. Thật đáng xấu hổ!”.

Đại diện dân chủ Adam Schiff đăng trên Twitter: "Tổng thống Trump vừa tấn công các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật của chúng ta trong khi bênh vực một đối thủ lâu năm của Mỹ. Rất có thể ông Putin sẽ xem đây là tín hiệu cho phép họ làm điều tương tự trong các cuộc bầu cử tới”.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-dinh-nga---my-gioi-lap-phap-len-an-gay-gat-tong-thong-trump-a236680.html