+Aa-
    Zalo

    Hơn 4.200 người chết, Nepal hỗn loạn sau động đất

    ĐS&PL (ĐSPL) - Con số thiệt mạng trong trận động đất Nepal đã lên đến 4.200 người, cảm giác hoang mang, tuyệt vọng đang bao trùm thủ đô Kathmandu.
    (ĐSPL) - Con số thiệt mạng trong trận động đất Nepal đã lên đến 4.200 người, cảm giác hoang mang, tuyệt vọng đang bao trùm thủ đô Kathmandu.
    Liên quan đến vụ động đất Nepal, Washington Post dẫn số liệu do nhà chức trách Nepal công bố hôm 27/4 cho biết, số người chết do trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Nepal đã lên đến hơn 4.200 người. Số người bị thương là hơn 7.000 người. Trong đó, ít nhất 1.100 người thiệt mạng tại thủ đô Kathmandu, thành phố với dân số khoảng một triệu người.
    Những người sống sót tại các khu vực bị động đất tàn phá đã phải ngủ ngoài trời ngày thứ 3 liên tiếp và thiếu thốn đủ thứ, từ điện, khí đốt, nước sạch, tiền cho đến vệ sinh.
    Động đất cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quốc gia khác trong khu vực. Ấn Độ đến nay ghi nhận 66 nạn nhân thiệt mạng, Trung Quốc có 18 người chết và 4 người thiệt mạng ở Bangladesh, theo Reuters.

    Video: Người chứng kiến động đất Nepal kể lại sự việc.

    Sau trận động đất, còn lại là hình ảnh hoang tàn đổ nát, đau thương chất ngất. Những nỗ lực cứu nạn nhân ra khỏi những đống đổ nát tại Kathmandu vẫn tiếp tục suốt ngày đêm.
    Lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được nhiều làng mạc ở các khu vực xa xôi hẻo lánh trong khi các báo cáo từ trực thăng và máy bay không người lái cho thấy có tới 70\% nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn.
    Tuy nhiên, công tác tìm kiếm, cứu hộ càng trở nên khó khăn bởi mưa lớn và chớp giật. Tình hình thời tiết xấu được dự báo còn tiếp diễn.
    Cảm giác hoang mang, tuyệt vọng đang bao trùm thủ đô Kathmandu. Người dân hoàn toàn choáng ngợp trước sức tàn phá quá lớn của cơn địa chấn. Các tuyến đường tắc nghẽn do hàng chục nghìn người dựng trại, nằm ngay trên hè phố vì những ngôi nhà của họ đã bị phá hủy hoặc họ không dám quay trở về vì lo sợ dư chấn còn tiếp diễn.
    Chính quyền Nepal dường như vẫn lúng túng trong công tác cứu nạn những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát bởi trang thiết bị hạn chế. Nhiều nhân viên cứu hộ cho biết họ phải đào xới đất bằng tay và đã rất mệt mỏi, kiệt sức vì phải thức thâu đêm.
    "Tại khu tôi sống, rõ ràng không nhìn thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát", New York Times dẫn lời Sridhar Khatri từ Trung tâm nghiên cứu Chính sách Nam Á tại Kathmandu, nói. "Thậm chí còn không có cuộc biểu dương lực lượng nhằm ngăn chặn hành vi phá hoại. Một số báo cho rằng hành vi này đang gia tăng".

    Người đàn ông Nepal suy sụp khi vừa dự đám tang của người thân thiệt mạng sau trận động đất. Ảnh: AP

    Tất cả các bệnh viện đều phải đối mặt với tình trạng quá tải và thiếu trầm trọng trang thiết bị y tế. Bác sĩ ở Kathmandu phải chuyển hàng trăm bệnh nhân ra đường sau khi cơn dư chấn mạnh 6,7 độ Richter hôm qua một lần nữa làm rung chuyển Nepal và Ấn Độ.
    Hôm qua và sáng sớm nay, hàng nghìn người dân đang tìm mọi cách để nhanh chóng rời khỏi thủ đô Kathmandu bằng tất cả các phương tiện có thể. Nguyên nhân chính khiến dòng người rời bỏ thủ đô là các tin đồn về một trận động đất tiếp theo, nguy cơ dịch bệnh hay đơn giản chỉ là không còn nhà cửa.
    Trong lúc này, hàng cứu trợ và các đội cứu hộ đến từ hàng chục quốc gia khắp thế giới tiếp tục đổ về Nepal. Giới chức nước này vẫn đang kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhiều hơn nữa. Theo ước tính của các chuyên gia, việc tái thiết sau thảm họa có thể phải mất hơn 5 tỷ USD, tương đương 1/4 tổng sản phẩm quốc nội của nước này.
    Công nghiệp du lịch, chiếm tới 8\% nền kinh tế Nepal cũng sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng sau thảm họa động đất trên.
    MAI NGUYÊN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-4200-nguoi-chet-nepal-hon-loan-sau-dong-dat-a92637.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan