Hồng Kông có nữ đặc khu trưởng đầu tiên


Chủ nhật, 26/03/2017 | 07:27


Ủy ban bầu cử Hong Kong hôm nay bỏ phiếu để chọn ra lãnh đạo mới cho đặc khu hành chính này.

Ủy ban bầu cử Hong Kong hôm nay bỏ phiếu để chọn ra lãnh đạo mới cho đặc khu hành chính này.

Cựu tổng thư ký chính quyền Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga trở thành nữ đặc khu trưởng đầu tiên thay ông Lương Chấn Anh sau khi có kết quả cuộc bầu cử ngày 26/3.

Từ trái sang, ba ứng viên lãnh đạo đặc khu hành chính Hong Kong Woo Kwok-hing, Carrie Lam và John Tsang. Ảnh: Reuters.

Thông tin mới nhất trên Báo Thanh niên cho hay, Bà Lâm, 59 tuổi, giành 772 trong tổng số 1.194 phiếu đại cử tri và đắc cử chức vụ Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông sau buổi bỏ phiếu vào sáng 26.3 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông.

Như vậy bà Lâm đắc cử ngay từ vòng 1 sau khi vượt mức tối thiểu 601 phiếu. Theo tờ South China Morning Post, vị cựu tổng thư ký đặc khu này trước đó đã được cho là có nhiều khả năng giành thắng lợi hơn do được sự ủng hộ của Bắc Kinh.

Trên lý thuyết, 1.194 đại cử tri thuộc Ủy ban bầu cử đại diện cho 7,3 triệu cử tri thuộc mọi lĩnh vực khác nhau của Hồng Kông đi bỏ phiếu. Tuy nhiên truyền thông Hồng Kông đưa tin phần lớn những người này được chọn vì có lập trường ủng hộ Bắc Kinh.

Liên quan đến vấn đề này VnExpress bổ sung thêm, ba ứng viên tranh cử vị trí lãnh đạo gồm Carrie Lam, cựu công chức, John Tsang, cựu lãnh đạo tài chính, và Woo Kwok-hing, thẩm phán về hưu. Lam được nhiều người dự đoán sẽ chiến thắng nhờ sự hậu thuẫn của Bắc Kinh.

Khoảng vài trăm người đã tuần hành ngày 25/3 để phản đối "sự can thiệp" của Bắc Kinh với cuộc bầu cử trong bối cảnh có thông tin về hoạt động vận động hành lang với 1.200 cử tri để họ ủng hộ Lam thay vì Tsang. An ninh tại trung tâm bỏ phiếu hôm nay được thắt chặt. Nhà chức trách có thể triển khai khoảng hơn 2.000 cảnh sát tới các khu vực lân cận đề phòng bất ổn.

Hệ thống bầu cử là tâm điểm của các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ chưa từng có vào năm 2014 ở thuộc địa cũ của Anh này. Các thủ lĩnh sinh viên biểu tình đề nghị phổ thông đầu phiếu nhưng Bắc Kinh khẳng định các ứng viên phải được rà soát trước.

Cũng theo Báo Thanh niên, như thông báo trước đó của Ủy ban bầu cử, trong đợt đề cử vừa qua, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã giành được 580 phiếu đề cử, ông Tăng Tuấn Hoa nhận được 165 phiếu trong khi ông Hồ Quốc Hưng có được 180 phiếu.

Tổng hợp


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hong-kong-co-nu-dac-khu-truong-dau-tien-a185370.html