Huawei bị FBI cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận với Iran


Thứ 5, 26/04/2018 | 11:25


Sau ZTE, Huawei đã trở thành mục tiêu tiếp theo bị Mỹ điều tra về cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận.

Sau ZTE, Huawei đã trở thành mục tiêu tiếp theo bị Mỹ điều tra về cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận.

Tin tức về một cuộc điều tra mở rộng của Mỹ đối với tập đoàn công nghệ Huawei sau các cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Iran có thể khiến cuộc đàm phán sắp tới giữa quan chức nước này với Trung Quốc không thuận lợi như dự tính.

Các quan chức của Cục điều tra liên bang FBI, được giám sát bởi Bộ Tư pháp Mỹ, đã xem xét các giao dịch của tập đoàn Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc, theo hai người quen thuộc với cuộc điều tra.

Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính và cơ quan thi hành các biện pháp trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ cũng tham gia vào chiến dịch thanh tra này.

Văn phòng tập đoàn Huawei tại Thâm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Financial Time

Kết quả thanh tra Huawei là động thái tiếp theo sau khi chính phủ Mỹ đã ra lệnh cấm với tập đoàn công nghệ ZTE đầu tháng 4/2018.

Cổ phiếu một số nhà cung cấp linh kiện cho Huawei tại châu Á đã giảm trong phiên giao dịch ngày 26/4. Chinasoft International Ltd. giảm tới 21% và Sunny Optical Technology Group giảm khoảng 10%.

Thời gian tới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ đến Bắc Kinh để đàm phán và thỏa thuận về khả năng bác bỏ dự thảo tăng thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 150 tỷ USD. Trung Quốc cũng đã lên tiếng sẽ trả đũa lại bằng cách siết chặt nguồn hàng nhập khẩu từ đậu tương Mỹ đến máy bay Boeing.

Phát ngôn viên của Huawei ở Thâm Quyến Glenn Schloss từ chối bình luận về thông tin này. Công ty chỉ cho biết họ vẫn tuân thủ tất cả các luật kinh doanh và quy định hiện hành trong lĩnh vực hoạt động, bao gồm các quy trình xuất nhập khẩu và sẽ tích cực tìm kiếm lối vào thị trường Mỹ.

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huawei-bi-fbi-cao-buoc-vi-pham-lenh-cam-van-voi-iran-a227717.html