+Aa-
    Zalo

    'Bắt chước' Triều Tiên, Iran đe dọa tấn công tên lửa vào châu Âu và Mỹ

    ĐS&PL Ngày 26/11, Lực lượng Cách mạng Iran đã cảnh báo sẽ tăng tầm bắn tên lửa lên 2000km nếu châu Âu có động thái đe dọa Tehran.

    Ngày 26/11, Lực lượng Cách mạng Iran đã cảnh báo sẽ tăng tầm bắn tên lửa lên 2000km nếu châu Âu có động thái đe dọa Tehran.

    Trước đó, Pháp đã kêu gọi một cuộc đối thoại "thân thiện" với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo và yêu cầu tách biệt vấn đề này với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc khác trên thế giới. Tuy nhiên, Iran đã nhiều lần khẳng định chương trình tên lửa của họ phục vụ cho mục đích quốc phòng và không muốn thương lượng.

    Theo hãng tin Fars, Chuẩn Tướng Hossein Salami phát biểu: "Tầm ngắm bắn tên lửa là chiến thuật phòng thủ của Iran và không nên bị tác động bởi bất cứ quốc gia nào”.

    Quốc kỳ Iran tại quảng trường lớn của thủ đô Tehran, Iran - Ảnh: Reuters

    Tháng 10/2017, người đứng đầu lực lượng vũ trang Cách mạng Iran, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, cho biết tầm ngắm bắn của tên lửa dài 2.000 km, hoàn toàn có thể bao gồm "nước Mỹ và phần lớn châu Âu mà không cần thêm cải tiến mới".

    Ông Jafari cũng khẳng định phạm vi tên lửa đạn đạo này dựa trên những chiến lược quân sự được Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người đứng đầu lực lượng vũ trang, đặt ra. Hiện nay, Iran sở hữu một trong những đầu đạn tên lửa lớn nhất Trung Đông và một số bệ ngắm nhắm thẳng tới Israel.

    Trong tháng 11/2017, Mỹ cáo buộc Iran cung cấp tên lửa cho lực lượng nổi dậy Houthi tại Yemen tấn công Ả Rập Xê Út và kêu gọi Liên Hiệp Quốc có lệnh trừng phạt Tehran trong bối cảnh Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân gây căng thẳng tại khu vực Thái Bình Dương và đã nhận lệnh cấm vận kinh tế.

    Tuy nhiên, Lực lượng Cách mạng Iran đã bác bỏ thông tin này: "Yemen đang bị phong tỏa thì chúng tôi gửi tên lửa cho họ bằng cách nào?”. Trước đó, Iran đã từ chối gửi máy bay tiêm kích tới Syria để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phiến quân và cho biết chỉ có thể giúp đỡ về "tư vấn và tinh thần".

    Hiện nay, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương lên Iran và kêu gọi Tehran không tiến hành các hoạt động liên quan đến tên lửa cũng như vũ khí hạt nhân bởi đây là hành động vi phạm nghiêm trọng các điều khoản an ninh của Liên Hiệp Quốc. Iran phủ nhận sự tồn tại của chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân và khẳng định đây chỉ là chương trình quốc phòng.

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chuoc-trieu-tien-iran-de-doa-tan-cong-ten-lua-vao-chau-au-va-my-a210809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iraq, Iran cùng tuyên bố đánh bại IS

    Iraq, Iran cùng tuyên bố đánh bại IS

    Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố họ đã chiến thắng IS về mặt quân sự trong khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định tổ chức khủng bố đã “tàn lụi” thực sự.