Iran tung video chứng minh khả năng chiếm quyền kiểm soát máy bay không người lái của Mỹ


Thứ 6, 22/02/2019 | 12:55


Cùng sự kiện

Hãng thông tấn FARS của Iran đã công bố đoạn video dài gần ba phút ghi lại hình ảnh UAV MQ-9 Reaper của Mỹ bị mất kiểm soát và lao xuống sa mạc.

Hãng thông tấn FARS của Iran đã công bố đoạn video dài gần ba phút ghi lại hình ảnh máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bị mất kiểm soát và lao xuống sa mạc.

“Khoảng 7, 8 máy bay không người lái (của Mỹ) liên tục thực hiện các chuyến bay trên bầu trời Syria, Iraq và đã bị chúng tôi kiểm soát, chúng tôi đã điều khiển hệ thống của chúng và đã có được thông tin đầu tiên của chúng", hãng tin FARS ngày 21/2 dẫn lời Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu Không quân Lực lượng Cận vệ Cách mạng Hồi giáo Iran, cho biết.

FARS đăng kèm một video cùng mô tả: "một trong nhiều bằng chứng chứng minh những lời của tướng Hajizadeh".

Video dài 3 phút, gồm những hình ảnh lấy từ một số lần khác nhau được cho là do các máy bay không người lái của Mỹ ghi lại. Một nửa dường như hiển thị một tập duy nhất, trong đó một chiếc MQ-9 Reaper lao xuống đất sau khi người điều khiển dường như bị mất kiểm soát. Thiết bị này sau đó bị phá hủy trên mặt đất trong một cuộc không kích.

Quân đội Mỹ hồi tháng 7/2016 từng thông báo một chiếc MQ-9 Reaper của họ bị mất kiểm soát, lao xuống đất và bị liên quân không kích phá hủy ngay sau đó.

Trước thông tin mới do Iran công bố, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rebecca Rebarich nói "Mỹ biết thông tin này và chúng tôi chưa có gì bổ sung".

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Ảnh: RT

Iran từng nhiều lần can thiệp vào hoạt động của UAV Mỹ tại khu vực Trung Đông. Lần can thiệp đáng chú ý nhất xảy ra năm 2011 khi quân đội Iran ép UAV trinh sát RQ-170 của Mỹ hạ cánh gần như nguyên vẹn tại khu vực gần thành phố Kashmar. Các kỹ sư Iran sau đó sao chép để chế tạo bản sao RQ-170 mang tên Saegheh, có khả năng mang 4 quả bom dẫn đường.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tung-video-chung-minh-kha-nang-chiem-quyen-kiem-soat-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-my-a263947.html