IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom nhà thờ ở Ai Cập khiến 25 người chết


Thứ 4, 14/12/2016 | 09:20


(ĐSPL) – Hôm 13/12, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm trong một vụ đánh bom liều chết vào nhà thờ Công giáo Coptic ở thủ đô Cairo của Ai Cập...

(ĐSPL) – Hôm 13/12, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm trong một vụ đánh bom liều chết vào nhà thờ Công giáo Coptic ở thủ đô Cairo của Ai Cập, khiến ít nhất 25 người.

Nhà thờ Công giáo Coptic ở thủ đô Cairo của Ai Cập sau vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Nhóm khủng bố cho biết trong một tuyên bố được công bố trên trang tin Amaq rằng, kẻ đánh bom liều chết, Abu Abdallah al-Masri đã kích nổ đai bom của mình bên trong nhà thờ.

"Những người không tin vào tôn giáo và bội giáo ở Ai Cập và ở khắp mọi nơi nên biết rằng chiến tranh của chúng ta ... vẫn sẽ tiếp tục", IS khẳng định.

Bộ Nội vụ Ai Cập xác định danh tín kẻ đánh bom hôm 12/12 là Mahmoud Shafik Mohammed Mostafa (sinh viên 22 tuổi). Bộ này cũng cho biết, kẻ này là một người ủng hộ phong trào Muslim Brotherhood (Anh em Hồi giáo).

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, mẹ Mostafa tiết lộ, tên này đã bị lạm dụng tình dục trong nhà giam của cảnh sát vào năm 2014, tuy nhiên bà không thấy có dấu hiệu ccon trai mình bị cực đoan.

Ngoài raa, ít nhất 49 người cũng đã bị thương khi quả bom phát nổ trong một nhà nguyện ngay sát Nhà thờ St Mark gần đó.

Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cho biết đối tượng đã bị bắt giam và hai kẻ khác đang chạy trốn. Ông al-Sisi cũng đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân.

Người Công giáo Coptic chiếm khoảng 10% dân số Ai Cập. Thánh đường St Mark's là trung tâm của giáo hội Công giáo Coptic và là nơi ở của lãnh đạo giáo hội này, Giáo trưởng Tawadros II.

Vụ tấn công mới nhất diễn ra chỉ vài ngày sau hai vụ đánh bom ven đường, một vụ đánh bom tại Cairo và một vụ việc khác ở phía bắc thủ đô, khiến 6 cảnh sát thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Kể từ năm 2013, IS đã giết hàng trăm binh sĩ và cảnh sát ở bán đảo Sinai, và tổ chức khủng bố này cũng bắt đầu tấn công các mục tiêu phương Tây ở Ai Cập. Quân đội nướ này cũng đã đáp trả lại bằng các cuộc không kích và san bằng toàn bộ các ngôi làng.

Điều 2, Công ước Quốc tế về trấn áp hành vi khủng bố bằng bom

1. Người nào ném, đặt, làm nổ hoặc kích nổ một cách bất hợp pháp và cố ý chất nổ hoặc gây chết người khác tại, vào, hoặc đối với nơi công cộng, trang thiết bị của Nhà nước hoặc Chính phủ, hệ thống vận tải công cộng hoặc cơ sở hạ tầng, thì bị coi là phạm tội theo Công ước này, nếu:

a) Nhằm mục đích giết người hoặc gây thương tích nặng cho người khác; hoặc

b) Nhằm mục đích phá hoại địa điểm, trang thiết bị hoặc hệ thống đó trên quy mô lớn, dẫn đễn hoặc chắc chắn dẫn đến tổn thất lớn về kinh tế.

2. Người thực hiện chưa đạt tội phạm quy định tại khoản 1 cũng bị coi là phạm tội.

3. Một người cũng bị coi là phạm tội nếu:

a) Tham gia với tư cáhc là người đồng phạm trong việc thực hiện tội phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2; hoặc

b) Tổ chức hoặc chỉ đạo người khác phạm tội quy định tại khoản 1 và khoản 2; hoặc

c) Đóng góp dưới bất kỳ hình thức nào cho việc thực hiện một hoặc nhiều tội phạm quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 của nhóm người hành động vì một mục đích chung; việc đóng góp này phải là cố ý và được thực hiện để thúc đẩy hoạt động phạm tội chung hoặc mục đích chung của nhóm đó, hoặc được thực hiện khi đã biết được mục đích thực hiện tội phạm của nhóm nói trên.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn:http://www.un.org

(Theo Reuters)