IS xác nhận thủ lĩnh IS thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ


Thứ 4, 14/10/2015 | 03:23


(ĐSPL) – Hôm 13/10, phát ngôn viên của IS đã xác nhận thủ lĩnh số 2 của nhóm này, Abu Mutaz al-Qurashi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ hồi đầu năm nay.

(ĐSPL) – Hôm 13/10, phát ngôn viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã xác nhận thủ lĩnh số 2 của nhóm này, Abu Mutaz al-Qurashi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ hồi đầu năm nay.

Thủ lĩnh Abu Mutaz al-Qurashi của IS đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ hồi đầu năm nay.

"Người Mỹ đang vui mừng vì việc giết được Abu Mutaz al-Qurashi và điều này được coi là một chiến thắng vĩ đại" Abu Mohamed al-Adnani cho biết trong một đoạn ghi âm được đăng trên các trang web quân sự của phiến quân này hôm 13/10.

Tuy nhiên một thông báo của Nhà Trắng ngày 22/8 cho hay Qurashi, tên thật là Fadhil Ahmad al-Hayali, đã bị giết vào ngày 18/8 trong một cuộc không kích của Mỹ gần thành phố Iraq Mosul. Họ cũng cho biết cuộc tấn công nhằm vào một chiếc xe và cũng giết một mật vụ của IS có tên Abu Abdullah.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết tại thời điểm đó Hayali là phó thủ lĩnh của IS. Nhà Trắng mô tả Hayali là một thành viên của Hội đồng cai trị IS, và là "một điều phối viên chính cho việc di chuyển một lượng lớn vũ khí, vật liệu nổ, xe và người dân giữa Iraq và Syria".

IS kiểm soát vùng đất rộng lớn của Syria và nước láng giềng Iraq, chúng cũng đã thành lập một "Caliphate Hồi giáo (vương quốc Hồi giáo)” trải dài cả hai nước.

Trong thông báo hồi tháng 8 của Nhà Trắng cũng cho biết rằng Hayali "phụ trách hoạt động IS ở Iraq, nơi hắn đã có công trong hoạt động lập kế hoạch trong 2 năm qua, trong đó có các cuộc tấn công ở Mosul vào tháng 6/2014," đã sử dụng một tên gọi khác trong IS. Trước khi gia nhập IS, Hayali đã là thành viên của phiến quân al-Quaeda tại Irag.

"Nga sẽ bị đánh bại," Abu Mohamed al-Adnani cũng cho biết trong đoạn một ghi âm. Hắn kêu gọi "người Hồi giáo ở khắp mọi nơi tiến hành cuộc thánh chiến chống lại người Nga và người Mỹ.”

Adnani nói rằng Mỹ không đủ mạnh và không thể chống lại các nhóm thánh chiến, đồng thời sử dụng Iran và Nga để tăng cường vị thế của mình ở Syria.

Cùng ngày, ông Ash Carter - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ thúc đẩy để đạt thoả thuận với quân đội Nga về các quy tắc an toàn trên không phận Syria trong các chiến dịch không kích IS tại nước này giữa máy bay Nga và máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu.

NHẬT DUY (Theo AFP)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]dfRihcp8tq[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-xac-nhan-thu-linh-is-thiet-mang-trong-vu-khong-kich-cua-my-a114849.html