Israel chính thức mời Thái tử Ả-rập Xê-út làm trung gian hòa giải với Palestine


Thứ 5, 14/12/2017 | 07:20


Mỹ đã mất vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Israel - Palestine. Tổng thống Palestine tuyên bố sẽ không bao giờ cho phép Mỹ tiếp tục gia vào quá trình

Mỹ đã mất vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Israel - Palestine. Tổng thống Palestine tuyên bố sẽ không bao giờ cho phép Mỹ tiếp tục gia vào quá trình này.

Tổng thống Palestine gay gắt lên tiếng: “Trump muốn đưa Jerusalem trở thành món quà cho Israel, như thể ông đang tặng một trong những bang của Mỹ, như thể ông là người duy nhất có thẩm quyền quyết định”.

Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz cho hay “Mỹ đã lên kế hoạch về tiến trình hòa bình mà không chia sẻ với chúng tôi nội dung cụ thể. Họ hứa đưa ra những giải pháp sáng tạo nhưng đến nay vẫn chưa thấy đề xuất bất kì một phương án nào. Chúng tôi cho rằng đây là cơ hội cho Ả-rập Xê-út nắm lấy thế chủ động”, theo Sputnik News.

Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz. Ảnh: Reuters.

Ả-rập Xê-út luôn ủng hộ Palestine và tài trợ cho chiến dịch thống nhất Palestine.

Bộ trưởng Israel Yisrael Katz nhận thấy rằng Ả-rập Xê-út có thể dẫn dắt và đưa ra quyết định cho Palestine và các nước trong khu vực với khả năng lãnh đạo của họ. Ông Katz chính thức gửi lời mời tới Thái tử bin Salman tới thăm Israel và làm trung gian hòa giải giữa Israel và Palestine, theo Elaph.

Thái tử Ả-rập Xê-út Mohammed bin Salman. Ảnh: SPA.

Ông Katz cho biết thêm Israel và Ả-rập Xê-út vốn không có mối quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng quan hệ của 2 nước đã trở nên tốt đẹp hơn nhờ sự kiện ngoại giao đầu tiên trong lịch sử này.

HẢI ANH (Theo Sputnik News).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-chinh-thuc-moi-thai-tu-a-rap-xe-ut-lam-trung-gian-hoa-giai-voi-palestine-a212908.html