+Aa-
    Zalo

    Israel chính thức rút khỏi UNESCO

    ĐS&PL Israel hôm 29/12 đã chính thức xác nhận với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) về việc sẽ rút khỏi UNESCO.

    Israel hôm 29/12 đã chính thức xác nhận với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) về việc sẽ rút khỏi UNESCO.

    Theo đó, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay cho biết bà đã được chính thức thông báo rằng Isreal sẽ rời khỏi UNESCO vào ngày 31/12/2018, theo Reuters.

    Bà Azoulay cho biết hết sức lấy làm tiếc trước động thái này, và thể hiện tin tưởng rằng các nước có thể tìm cách vượt qua những bất đồng trong các lĩnh vực của UNESCO một cách tốt nhất ở trong tổ chức này, chứ không phải ở bên ngoài.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

    Trước đó, hôm 12/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ rút khỏi UNESCO, sau khi Mỹ đưa ra quyết định tương tự.

    Thủ tướng Netanyahu "hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO)". Ông mô tả đây là quyết định can đảm và có đạo đức do UNESCO đã trở thành nơi chứa sự vô lý và "thay vì bảo vệ lịch sử, họ lại bóp méo nó".

    Quyết định của thủ tướng Israel được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington sẽ rút khỏi UNESCO, do có "tâm lý chống Israel" tại tổ chức này, vào ngày 31/12/2018. Israel dự kiến hành động tương tự vào cùng thời điểm.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman gọi động thái của Mỹ là "bước đi quan trọng, đúng đắn, có nguyên tắc và đạo đức của đồng minh vĩ đại". Ông cáo buộc UNESCO đã "đi sai đường".

    Quyết định này phản ánh những quan ngại ngày càng lớn của Washington đối với UNESCO, sự cần thiết của việc cải cách tổ chức này cũng như việc UNESCO duy trì thành kiến chống Israel.

    UNESCO có trụ sở tại Paris (Pháp) và bắt đầu hoạt động từ năm 1946. Đây là một tổ chức của Liên hợp quốc có uy tín cao, có đông đảo thành viên và nhiều đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực hoạt động chính của tổ chức này là giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thông tin và truyền thông.

    Mỗi năm, Mỹ đóng góp khoảng 80 triệu USD cho UNESCO, tương đương 20% ngân sách của tổ chức này.

    Năm 2011, Mỹ từng ngưng việc đóng góp khoản ngân sách lớn cho UNESCO nhằm phản đối quyết định của tổ chức trao quy chế thành viên đầy đủ cho Palestine.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-chinh-thuc-rut-khoi-unesco-a214808.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan