Israel mua thêm 17 chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ


Thứ 2, 28/11/2016 | 08:13


(ĐSPL) - Truyền thông Israel cho biết, nội các nước này đã thông qua kế hoạch mua thêm 17 chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất nhằm tằng cường năng lực phòng thủ.

(ĐSPL) - Truyền thông Israel cho biết, nội các nước này hôm 2/11 đã thông qua kế hoạch mua thêm 17 chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất nhằm tằng cường năng lực phòng vệ trước "mọi kẻ thù".

[poll3]39[/poll3]

Với 85 triệu USD cho mỗi chiếc F-35, kế hoạch mua sắm này sẽ tiêu tốn gần 1,5 tỷ USD và nằm trong số 38 tỷ USD mà Mỹ cam kết viện trợ quân sự cho Israel hồi tháng 9/2016.

Một máy bay F-35 trong phi đội không kích hỗn hợp. Ảnh: Times of Israel 

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng, việc mua thêm máy bay F-35 sẽ tăng cường an ninh và đảm bảo sự tồn vong của đất nước trong hàng thập niên sắp tới.

"Với lực lượng vũ trang của mình, Israel có thể tự bảo vệ khi đối đầu với mọi kẻ thù, bất kể khoảng cách là bao xa", ông Netanyahu nói.

Hai chiếc F-35 đầu tiên mà Mỹ cung cấp cho Israel sẽ được chuyển đến căn cứ không quân Nevatim ở thành phố Beersheba, miền Nam nước này, vào ngày 12/12 tới.

Từ năm 2017, Israel hy vọng sẽ tiếp nhận mỗi năm 6-7 chiếc F-35. Israel cũng là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ sở hữu loại chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất này.

F-35 được cho là có thể tránh né được các hệ thống tên lửa phòng không như S-300 của Nga sản xuất. Hệ thống tên lửa này đã được Iran mua hồi tháng 8.

Thủ tướng Israel nhiều lần đe doạ sử dụng biện pháp quân sự để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân nếu cần. Trong khi đó, Iran phủ nhận chuyện nước này tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

Khoản 4 Điều 2, Hiến chương Liên hợp quốc quy định

Tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc từ bỏ đe dọa bằng vũ lực hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế nhằm chống lại sự bất khả xâm phạm về lãnh thổ hay nền độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào cũng như bằng cách khác trái với những mục đích của Liên hợp quốc.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo

Link nguồn: http://thuvienphapluat.vn

Lê Huyền (tổng hợp)