Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc


Thứ 7, 11/04/2015 | 00:32


(ĐSPL) - Ngôi làng này được mệnh danh là “Vân Nam đệ nhất thôn”, nơi điển hình cho phong trào làm giàu từ kinh tế nông thôn tại Trung Quốc.

(ĐSPL) - Ngôi làng này được mệnh danh là “Vân Nam đệ nhất thôn”, nơi điển hình cho phong trào làm giàu từ kinh tế nông thôn tại Trung Quốc.

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Đại Doanh Nhai - ngôi làng giàu nhất Vân Nam, thuộc quận Hồng Tháp, thành phố Ngọc Khê, miền trung tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. 

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 2).

Hơn 30 năm trước, nơi đây chỉ là một thôn quê nghèo khó. Trước năm 1980, Đại Doanh Nhai có biệt danh “Thôn 5 khó”: “Lương thực khó, nước sạch khó, nhà ở khó, đường sá khó, lấy vợ khó”.

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 3).

Quyết tâm thay đổi tư duy dựa vào nông nghiệp, người dân Đại Doanh Nhai mạnh dạn phát triển công nghiệp. Đầu thập niên 80, thay vì giải thể hàng loạt xí nghiệp tập thể như những địa phương khác, Đại Doanh Nhai giữ nguyên các đơn vị này. Trong ảnh là nhà dân những năm 80.

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 4).
Ngôi làng từng được mệnh danh là "thôn 5 khó": “Lương thực khó, nước sạch khó, nhà ở khó, đường sá khó, lấy vợ khó”..
Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 5).

Vẻ đẹp tráng lệ không thua gì phố xá.

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 6).

Đại Doanh Nhai đã chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ để có bước tiến như hôm nay. Các ngành như sản xuất thiết bị điện, vật liệu xây dựng, luyện kim, chế biến thực phẩm phát triển nhanh.

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 7).

Năm 2005, tổng thu nhập của cả trấn Đại Doanh Nhai đạt 4.12 tỷ NDT, thu nhập theo đầu người đạt 5.082 NDT/năm. Trẻ em đi học mẫu giáo miễn phí, diện tích nhà ở tính theo đầu người đạt 60m2/người.

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 8).

Các ngành công nghiệp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, thiết bị điện, chế biến thực phẩm, vật liệu xây dựng, luyện kim cũng bùng nổ. Đến năm 1992, tổng thu nhập kinh tế nông thôn của thôn vượt qua 100 triệu tệ (15,7 triệu USD), theo tỷ giá lúc bấy giờ.

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 9).

Năm 1995, Đại Doanh Nhai trở thành thôn đầu tiên của tỉnh Vân Nam có tổng thu nhập kinh tế nông thôn hơn 1 tỷ tệ (120 triệu USD) Từ đó, Đại Doanh Nhai được mệnh danh là “Vân Nam đệ nhất thôn”.

Tin thế giới - Khám phá ngôi làng giàu có nhất tỉnh Vân Nam, Trung Quốc (Hình 10).

Cảnh sắc tươi đẹp của Đại Doanh Nhai với không gian xanh, hồ nước và các công trình ấn tượng sạch, đẹp khiến nhiều người cảm giác như đang ở một thành phố lớn. 

MAI NGUYÊN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-ngoi-lang-giau-co-nhat-tinh-van-nam-trung-quoc-a90570.html