Bé gái may mắn sống sót sau khi rơi từ lầu 4 xuống đất


Thứ 3, 23/08/2016 | 07:54


Nghe tiếng động lớn, người mẹ vội vã ra xem thì tá hỏa phát hiện đứa con gái nằm bất động dưới chân cầu thang.

Nghe tiếng động lớn, người mẹ vội vã ra xem thì tá hỏa phát hiện đứa con gái nằm bất động dưới chân cầu thang. Tại bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ xác định bệnh nhi bị vỡ, nứt hộp sọ nhiều điểm, dập não, xuất huyết dập phổi.

Ngày 23/8, thông tin từ TS.BS Trần Quang Vinh, Trưởng khoa Hồi sức Ngoại thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, bệnh viện vừa tiếp nhận và đang điều trị cho một bệnh nhi bị đa chấn thương rất nặng.

Bệnh nhân là bé Hoàng Ái V. (8 tuổi, ngụ tại Bình Dương). Khai thác bệnh sử từ gia đình ghi nhận, ngày 19/8 khi cha mẹ bận công việc dưới tầng trệt cháu V. chơi trên lầu 4 trong căn nhà riêng của gia đình. Bất ngờ, người mẹ giật mình bởi tiếng động lớn, chị vội chạy ra thì tá hỏa phát hiện con gái nằm bất động dưới chân cầu thang.

Sau 4 ngày được điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân đang dần bình phục.

Ngay lập tức cháu được chuyển đến cơ sở y tế tại địa phương sơ cứu rồi tiếp tục chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy. Cháu nhập viện trong tình trạng hôn mê, vật vã, qua kiểm tra hình ảnh, bác sĩ xác định bệnh nhi bị vỡ, nứt họp sọ nhiều nơi (vùng trán, đỉnh, chẩm); dập não; xuất huyết nội sọ; dập phổi bên trái.

Bệnh nhi đã được hỗ trợ thở ô xy, theo dõi, điều trị nội khoa tích cực. Sau 4 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đang từng bước được cải thiện, cháu tiếp xúc khá hơn, tự thở được khí trời. Kết quả CT-Scan cho thấy, não của bé đã bớt phù, tình trạng xuất huyết không tăng thêm.

Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi sát và điều trị nội khoa tích cực. Tuy nhiên, tiên lượng điều trị bác sĩ chưa thể nói trước. Nếu may mắn qua được cơn nguy kịch, cháu vẫn có thể đến trường đi học, song những tổn thương não có thể sẽ khiến bệnh nhi bị động kinh.

Theo nhận định của TS.BS Quang Vinh, cháu bị té từ lầu 4, độ cao khoảng 15 đến 16m. Nếu rơi tự do từ độ cao này xuống nền gạch thì cơ hội sống rất mong manh. Có thể, khi bị té bệnh nhân đã bị va đập vào thành của cầu thang nhưng điều đó vô tình lại trở thành may mắn giúp giảm trọng lực của cơ thể khi tiếp đất.

Té lầu, té cầu thang là tai nạn thường gặp ở trẻ, bệnh viện Chợ Rẫy đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự. Qua tai nạn trên, TS.BS khuyến cáo, trường hợp trẻ bị té kể cả ở những độ cao chỉ khoảng 1 đến 2m có những biểu hiện bất thường như nói sảng, mê man, nôn ói... hoặc không có biểu hiện trên nhưng cũng nên đưa đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và xử trí kịp thời bởi tình trạng chấn thương sọ não có thể biểu hiện ngay tức thì hoặc một vài ngày sau mới trở nặng.

Trong trường hợp bệnh nhân bị hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, người sơ cứu cần hô hấp nhân tạo, nhấn tim cấp cứu tại chỗ, không đỡ bệnh nhân ngồi dậy, không kéo tay, kéo chân. Cần nhẹ nhàng nâng đỡ ở tư thế cố định đốt sống cổ, cột sống lưng, đặt bệnh nhân lên tấm ván thẳng và đưa đến bệnh viện. Sơ cứu, chuyển viện ban đầu sẽ giúp nạn nhân tránh được nguy cơ sang thương nặng hơn gây đứt tủy, liệt các bộ phận trên cơ thể.

Để tránh nguy cơ tai nạn tương tự có thể xảy ra, bác sĩ khuyến cáo những gia đình sống trong nhà cao tầng cần phải thiết kế cửa số có song chắn, cầu thang phải có lưới bảo vệ để trẻ không leo trèo được, khu vực giếng trời ở mỗi lầu cần có lưới ngăn ngang. Trong trường hợp tai nạn xảy ra, tấm lưới sẽ là bùa hộ mệnh để bảo vệ sinh mạng cho trẻ cũng như người lớn.

Vân Sơn

Nguồn: Dân Trí

Xem thêm video:

[mecloud]lClpNrKixK[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-may-man-song-sot-sau-khi-roi-tu-lau-4-xuong-dat-a144884.html