Khám phá "sát thủ" USS Indiana: Tàu ngầm tấn công hạt nhân Mỹ vừa hạ thủy


Thứ 6, 05/10/2018 | 08:33


Cùng sự kiện

Hạ thủy thành công USS Indiana, tàu ngầm Mỹ đã sở hữu những công nghệ vượt trội so với Yasen - lớp tàu ngầm được đánh giá là mạnh nhất hiện nay của Hải quân Nga.

Với USS Indiana thuộc lớp Virginia, tàu ngầm Mỹ đã sở hữu những công nghệ vượt trội so với lớp tàu ngầm Yasen được đánh giá là mạnh nhất hiện nay của Hải quân Nga.

Hôm 29/9, Mỹ đã chính thức hạ thủy tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia mới nhất USS Indiana tại cảng Canaveral, Florida. Đây là tàu ngầm thứ 16 thuộc lớp Virginia được đưa vào biên chế.

“USS Indiana là nền tảng linh hoạt, đa nhiệm được thiết kế để thực hiện 7 nhiệm vụ cốt lõi của lực lượng tàu ngầm như tác chiến chống ngầm, tác chiến chống tàu nổi, hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm di chuyển, tác chiến đối kháng, tác chiến đột xuất, tình báo, do thám, trinh sát cũng như tác chiến thủy lôi”, thông báo của hải quân Mỹ cho biết.

Với USS Indiana thuộc lớp Virginia, tàu ngầm Mỹ đã sở hữu những công nghệ vượt trội so với lớp tàu ngầm Yasen được đánh giá là mạnh nhất hiện nay của Hải quân Nga. Trong tàu ngầm hạt nhân USS Indiana thuộc phiên bản mới nhất Block III Virginia, khoảng 20% bộ phận được thiết kế lại, chủ yếu đối với phần đầu tàu.

Tàu ngầm USS Indiana có trọng lượng khoảng 7.800 tấn, có khả năng mang theo thủy thủ đoàn lên tới 130 người. 

Lớp tàu này được trang bị các hệ thống kính tiềm vọng tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ. Tàu ngầm lớp Virginia được trang bị hệ thống ống phóng thẳng đứng (12 ống) và 4 ống phóng ngư lôi 533mm.

Tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia mới nhất USS Indiana tại cảng Canaveral, Florida. Ảnh: Reuters

Tuy tàu ngầm USS Indiana có khả năng được trang bị vũ khí hạt nhân, nhưng nó chỉ được trang bị các loại vũ khí răn đe thông thường.

Nó có thể mang theo 40 tên lửa hành trình đối đất Tomahawk cũng như có khả năng chống tàu mặt nước và chống tàu ngầm với các ngư lôi Mark 48. Ngoài ra tàu ngầm được biên chế thêm các lực lượng biệt kích hoạt động cho các nhiệm vụ trên bờ.

Tính tàng hình, khả năng chạy liên tục, hỏa lực và module cảm biến xuất sắc làm cho tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia có thể hoàn thành 5 trong số 6 năng lực cốt lõi chiến lược trên biển: quyền kiểm soát biển, điều động lực lượng, triển khai tuyến đầu, bảo đảm an toàn hàng hải và răn đe.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, việc Mỹ hạ thủy tàu ngầm tấn công trong bối cảnh nước này và các đồng minh thân cận đang lên kế hoạch tấn công quân sự vào Syria bất cứ khi nào là động thái gây quan ngại cho các nước trong khu vực.

Trong lịch sử đã có 2 tàu chiến Mỹ được đặt tên theo bang Indiana. Chiếc đầu tiên là một thiết giáp hạm chiến đấu trong cuộc chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ và chiếc thứ hai là một thiết giáp hạm chiến đấu tại mặt trận Thái Bình Dương trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Những hình ảnh phía trong tàu USS Indiana:

Đây là văn phòng của người chỉ huy tàu ngầm.

Tin thế giới - Khám phá 'sát thủ' USS Indiana: Tàu ngầm tấn công hạt nhân Mỹ vừa hạ thủy (Hình 3).

Cận cảnh khu vực phóng hỏa lực.

Tin thế giới - Khám phá 'sát thủ' USS Indiana: Tàu ngầm tấn công hạt nhân Mỹ vừa hạ thủy (Hình 4).

Giường nằm của một số thủy thủ dưới khu vực phóng hỏa lực.

Tin thế giới - Khám phá 'sát thủ' USS Indiana: Tàu ngầm tấn công hạt nhân Mỹ vừa hạ thủy (Hình 5).

Khu vực sinh hoạt chung, nơi có diện tích rộng rãi nhất trên tàu.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-sat-thu-uss-indiana-tau-ngam-tan-cong-hat-nhan-my-vua-ha-thuy-a246615.html