Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Hàn Quốc lần đầu phát biểu trước người dân Triều Tiên


Thứ 5, 20/09/2018 | 07:50


Ngày 19/9, ông Moon Jae-in đã đưa ra lời kêu gọi chấm dứt 70 năm thù địch trong bài phát biểu tại Bình Nhưỡng, trước 150.000 người dân Triều Tiên.

Ngày 19/9, ông Moon Jae-in đã đưa ra lời kêu gọi chấm dứt 70 năm thù địch trong bài phát biểu tại Bình Nhưỡng, trước 150.000 người dân Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân trên khán đài theo dõi màn đồng diễn tối 19/9/2018. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại lễ bế mạc của một lễ hội thể thao lớn tại Sân vận động May Day ở Bình Nhưỡng, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Tôi đề nghị chúng ta chấm dứt hoàn toàn 70 năm thù địch trước đây và có bước đi lớn hướng tới hòa bình để trở thành một dân tộc".

Tham dự sự kiện này có nhà lãnh đạo Kim Jong-un, các quan chức cấp cao và gần 150.000 người dân Triều Tiên.

Trước khi ông Moon đứng lên phát biểu, ông Kim đã có lời giới thiệu với Tổng thống Hàn Quốc: "Sự kiện này ngày hôm nay sẽ trở thành một khoảnh khắc vĩ đại trong lịch sử".

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Hàn Quốc phát biểu trước nhân dân Triều Tiên. Bài phát biểu ban đầu được lên kế hoạch chỉ kéo dài 2-3 phút, song thực tế đã kéo dài 7 phút.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho rằng, những diễn biến này tốt hơn mong đợi. Ông Lee cho hay: “Ngay trong hai cuộc gặp thượng đỉnh trước đây, hiện thực tiến xa hơn kỳ vọng. Và giờ đây, đã đến lúc chúng ta nâng cao kỳ vọng. Khi nhìn trực tiếp vào hiện thực, chúng ta cần có cái nhìn cởi mở về những triển vọng trong tương lai”.

Theo tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba hôm 19/9, Bình Nhưỡng đã hứa sẽ đóng cửa bãi thử tên lửa tại Tongchang-ri và tháo dỡ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, trong khi Seoul và Bình Nhưỡng đã đồng ý bắt đầu hợp tác để kết nối hệ thống đường bộ và đường sắt của hai miền trước cuối năm.

Ngoài ra, các Bộ trưởng Quốc phòng hai bên đã ký một thỏa thuận quân sự sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo. Theo hiệp định này, hai miền Triều Tiên cam kết sẽ thành lập một ủy ban quân sự chung để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và thiết lập một khu vực không có các hoạt động quân sự trên vùng biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoanh-khac-lich-su-tong-thong-han-quoc-lan-dau-phat-bieu-truoc-nguoi-dan-trieu-tien-a244746.html