Khủng bố kinh hoàng tại Paris: Ít nhất 158 người thiệt mạng


Thứ 4, 18/11/2015 | 07:53


(ĐSPL) – Cảnh sát Pháp cho biết ít nhất 158 người thiệt mạng trong các vụ tấn công xả súng và vụ nổ xảy ra tại 7 địa điểm tại Paris vào tối qua 13/11.

(ĐSPL) – Cảnh sát Pháp cho biết ít nhất 158 người thiệt mạng trong các vụ xả súng và vụ nổ xảy ra tại 7 địa điểm ở Paris vào khoảng 21h30 tối qua 13/11 (giờ địa phương, 4h30 sáng nay theo giờ Việt Nam).

11h30: Toàn bộ các thành viên ban nhạc Eagles of Death Metal trình diễn tại nhà hát Bataclan trước khi những kẻ khủng bố tiến vào thảm sát, được xác nhận bình an vô sự.


11h20: Tổng thống Pháp Francois Hollande và Barack Obama tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác chống khủng bố sau cuộc tấn công hôm 13/11 tại Paris, một thành viên thuộc hàng ngũ lãnh đạo của Pháp cho biết.

"Tổng thống Barack Obama muốn bày tỏ sự hỗ trợ cho người dân Pháp trong việc đối mặt với thảm kịch khủng khiếp này", nguồn tin cho biết. "Họ đã tái xác nhận cam kết hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố."

Nhân chứng vụ khủng bố ở Pháp kể phút kinh hoàng

11h00: Theo Telegraph, một nguồn tin trả lời với AFP rằng 8 tên khủng bố đã chết trong các cuộc tấn công Paris. Hơn 200 nạn nhân bị thương, trong đó 80 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Số nạn nhân thiệt mạng tại các địa điểm bị tấn công theo thống kê hiện tại là:

Bataclan: 112 người

Rue de Charonne: 18 người

Alibert Rue: 14 người

Rue de la fontaine au roi: 5 người

Stade de France: 3 người

Boulevard Voltaire: 1 người

10h50: Tờ Express của Anh đưa tin, một số kẻ ủng hộ IS đã "ăn mừng" trước các cuộc tấn công kinh hoàng bằng cách sử dụng từ khóa "ParisIsBurning" (Paris đang bị thiêu cháy), trên mạng xã hội Twitter.

Các vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau khi “John Thánh chiến”, tên đao phủ khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ tại Syria hôm 13/11.

Vị trí đăng tải các dòng trạng thái trên Twitter này được xác định là từ cảng Mina Abdulla ở Kuwait. Một dòng status khác được chia sẻ trên Twitter: "Lạy chúa, thiêu cháy Paris như cách mà các người đã hủy diệt các tín đồ Hồi giáo tại Mali, châu Phi, Iraq, Syria và Palestine".

Thông tin về vụ khủng bố gây chấn động thủ đô nước Pháp tràn ngập báo chí quốc tế sáng nay (14/11).

10h39:  Daily Mail đưa tin, một nghi phạm, kẻ được cho là đã được IS tuyển mộ, đã bị cảnh sát bắt. 5 kẻ khủng bố khác đã chết. 

10h30: Lãnh đạo thế giới phẫn nộ, lên án vụ khủng bố ở Pháp.

10h27: Theo Tri thức trực tuyến, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những vụ tấn công tại Pháp ngày 13/11 khiến nhiều người thiệt mạng, bị thương và bị bắt làm con tin, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Chúng tôi hết sức bàng hoàng và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào dân thường xảy ra vào ngày 13/11 tại Pháp khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương. Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà chính phủ, nhân dân Pháp cũng như gia đình những nạn nhân đang phải hứng chịu. Chúng tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực mà Chính phủ và nhân dân Pháp đang triển khai, những kẻ thủ ác phải bị trừng trị đích đáng".

Ngày 14/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Tổng thống Pháp Francois Hollande; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi tới Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Cùng ngày Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp.

10h03: Nhóm U2 hoãn buổi hòa nhạc tại Paris tối nay 14/11. 

Ban nhạc U2 đã hoãn buổi hòa nhạc dự kiến diễn ra tối nay tại Paris sau vụ khủng bố kinh hoàng vào thủ đô này tối qua 13/11. Ban nhạc cho biết sẽ sắp xếp buổi hòa nhạc "vào một thời điểm thích hợp".

Các thành viên trong ban nhạc nói rằng họ bị sốc và không tin vào những gì đã xảy ra. Vụ khủng bố liên hoàn đã phá hủy show diễn của ban nhạc Mỹ Eagles of Death Metal.

"Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện cho tất cả các fan hâm mộ của chúng tôi ở Paris được an toàn.", thành viên nhóm U2 chia sẻ.

9h42: Cảnh sát Pháp xác nhận, những kẻ tấn công tại Bataclan đã cho nổ tung chính mình bằng thuốc nổ khi cảnh sát ập vào.

Đại diện cảnh sát Pháp Michel Cadot cho hay, tất cả những kẻ khủng bố có vẻ như đều đã chết, cho dù giới chức vẫn đang tiếp tục săn tìm những kẻ có khả năng là đồng phạm.

Nhân viên an ninh mang sẵn súng trên tay khi bảo vệ Tổng thống Hollande thị sát hiện trường vụ khủng bố ở Bataclan. Ảnh: Getty


9h34: Người dân Paris đã sử dụng ứng dụng Safety Check trên Facebook để báo cho bạn bè của mình biết họ an toàn.

Trong khi đó, những người dùng Twitter đã sử dụng hashtag #PorteOuverte, mở rộng cánh cửa nhà mình mời những người còn đang mắc kẹt ngoài đường, chưa thể về nhà vào trú tạm.

9h25: Theo Guardian, có thể số cảnh sát thiệt mạng trong chiến dịch đột kích giải cứu con tin ở Bataclan là 4 người. Tuy nhiên, thiệt hại này chưa được xác nhận cuối cùng vì các lực lượng khác như quân đội và an ninh cũng tham gia chiến dịch.

Theo Reuters, 7.000 lính pháp đã được triển khai trên khắp các đường phố của thủ đô Paris. ​New York và các thành phố của Mỹ tăng cường an ninh sau khi Paris bị tấn công liên hoàn.

9:00: RT đưa tin, ít nhất 3 cảnh sát đã thiệt mạng trong cuộc đột kích giải thoát con tin ở nhà hát Bataclan.

Một nhân chứng nói với phóng viên CNN rằng, những kẻ tấn công tại nhà hát Bataclan tuyên bố vụ tấn công nhằm trả đũa cho sự tham gia của Pháp trong chiến dịch không kích IS ở Syria.

8h50: Diễn viên Sao Mai, một nhân chứng có mặt tại nhà hát Bataclan vào thời điểm xảy ra vụ tấn công chia sẻ thông tin trên Facebook: "Chúng tôi đã ở nhà hát thì buổi biểu diễn dừng lại. Nhiều người vẫn bị bắt làm con tin tại một nhà hát khác. Chúng tôi đang cố gắng về nhà với con và thông báo với bạn bè rằng tôi vẫn an toàn".

Khoảng 40 phút sau, chị báo thông tin đã thoát khỏi hiện trường.

"Chúng tôi đã về tới nhà an toàn. Cầu mong những ai vẫn ở hiện trường sẽ bình an. Hiện tôi rất sợ hãi. 60 người chết và hàng trăm người đang bị bắt làm con tin. Tôi sẽ sẽ chăm sóc 3 đứa con thật tốt và cầu nguyện cho người Pháp và những người sống ở Paris. Mong lực lượng chức năng hãy cố gắng".

[mecloud]unc4VifD0G[/mecloud]

Vào một đêm khi mà hàng ngàn người dân Paris và khách du lịch đang được thưởng thức một trận đấu bóng đá giữa Pháp và Đức thì một sự việc kinh hoàng chưa từng có xảy ra.

Một nhóm khủng bố với với những khẩu AK-47 và bom tấn công các địa điểm trên khắp thủ đô nước Pháp, Paris và tại sân vận động, nơi các trận đấu bóng đá đang diễn ra.

Ít nhất 158 người đã thiệt mạng trong các vụ nổ súng và đánh bom Paris và Saint-Denis, các quan chức Pháp cho biết.

Hiện trường vụ khủng bố 158 người thiệt mạng tại Pháp - Ảnh: AP

7 địa điểm xảy ra vụ việc - Ảnh: CNN

Theo Bộ Nội vụ Pháp cho biết, trong số các nạn nhân, 112 đã thiệt mạng do vụ tấn công và bắt cóc tại nhà hát Bataclan.


Cảnh sát phong tỏa hiện trường và đội cứu hộ sơ tán các nạn nhân tại 3 địa điểm xảy ra bạo loạn. Ảnh: CNN

Truyền hình Pháp đưa tin cuộc tấn công của các lực lượng an ninh Pháp vào nhà hát Bataclan hiện đã kết thúc. Theo công tố viên Paris, 5 kẻ tấn công đã chết trong loạt vụ khủng bố ở Paris. Ít nhất hai trong số chúng bị giết khi cảnh sát đột kích nhà hát Bataclan, một tên chết trong vụ đánh bom ở sân vận động Stade de France. 

Theo Tri Thức Trực Tuyến, ngay sau vụ tấn công, nhà chức trách Paris yêu cầu người dân nên ở trong nhà. Paris đang rơi vào tình trạng “đóng cửa” sau vụ khủng bố kinh hoàng. Tài khoản mạng xã hội chính thức của thành phố cho biết, tất cả các điểm công cộng của Paris, bao gồm trường học, viện bảo tàng, thư viện, phòng tập thể hình, hồ bơi và các chợ sẽ đóng cửa trong ngày 14/11.

Pháp tắt toàn bộ hệ thống đèn của tháp Effiel để tưởng niệm nạn nhân trong các vụ khủng bố.


VietNamPlus đưa tin, nhiều quan chức của Liên minh châu Âu (EU) trong đó Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng đã lên tiếng bày tỏ sự đoàn kết với người dân Pháp sau các vụ tấn công trên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Tổng thống Pháp Francois Hollande và người dân nước này.

NHẬT DUY - AN LÊ

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]lCwVel6GcS[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-bo-kinh-hoang-tai-paris-it-nhat-158-nguoi-thiet-mang-a119518.html