Khủng bố ở Nigeria ép 83 trẻ em đánh bom tự sát trong năm 2017


Thứ 4, 23/08/2017 | 07:00


Cùng sự kiện

Hôm qua (22/8), UNICEF báo cáo rằng khủng bố Boko Haram đã tăng cường việc sử dụng trẻ em trong các cuộc tấn công tự sát nhằm vào dân thường ở Nigeria.

Hôm qua (22/8), UNICEF báo cáo rằng khủng bố Boko Haram đã tăng cường việc sử dụng trẻ em trong các cuộc tấn công tự sát nhằm vào dân thường ở Nigeria.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết trong một bản tuyên bố rằng số lượng trẻ em bị ép đánh bom tự sát ở Nigeria năm 2017 đã tăng gấp 4 lần so với năm 2016. Đây là một phần hoạt động cực đoan của nhóm phiến quân Hồi giáo tàn phá miền Đông Bắc nước này trong suốt 8 năm qua.

Tính đến tháng 8/2017, 83 trẻ em đã được sử dụng như "bom người", phần lớn là các bé gái.

Các cuộc tấn công như vậy được sử dụng để gieo rắc nỗi sợ hãi trong quần chúng, đặc biệt là những trẻ em đã được thả, giải cứu hoặc trốn khỏi Boko Haram và các nhóm khủng bố Hồi giáo tương tự.

Khủng bố ở Nigeria tăng cường sử dụng trẻ em đánh bom liều chết. Ảnh: RT

Người phát ngôn của UNICEF Marixie Mercado nói: "Có sự căng thẳng, kinh hoàng ở các cộng đồng này và ... người ta sợ trẻ em bị giết hại nhiều hơn trong những vụ việc tương tự", theo VOA News.

Tổng cộng, 55 vụ tấn công đã sử dụng các bé gái, thường là dưới 15 tuổi, 27 bé trai và một em bé thậm chí đã bị gắn vào một cô gái trẻ để thực hiện vụ đánh bom tự sát.

UNICEF miêu tả các cuộc tấn công khủng bố là "sự tàn bạo", trong khi nhấn mạnh rằng việc các trẻ em tham gia là "nạn nhân chứ không phải kẻ phạm tội".

"Có 2 cô gái được Boko Haram đào tạo thành những kẻ đánh bom tự sát đã trốn thoát... Các cô gái khẳng định rằng họ được “tẩy não” rằng cuộc sống không đáng quý. Chỉ khi họ cho nổ bom và giết chết rất nhiều người thì cuộc sống của họ mới có ý nghĩa", Rebecca Dali, nhân viên cứu trợ Nigeria tiết lộ.

Cho đến nay, 1,7 triệu người đã phải di tản bởi cuộc nổi dậy Hồi giáo ở phía Đông Bắc Nigeria. 8 năm kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu, hơn 20.000 người đã thiệt mạng, theo báo cáo của Reuters.

Mercado nói thêm rằng phiến quân Boko Haram không nhận trách nhiệm tất cả các cuộc tấn công nhưng dường như chẳng còn nhóm khủng bố nào khác sử dụng các chiến thuật như vậy.

(Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-bo-o-nigeria-ep-83-tre-em-danh-bom-tu-sat-trong-nam-2017-a199776.html