Khủng hoảng Venezuela: Mỹ bất ngờ công nhận lãnh đảo đảng đối lập là tổng thống


Thứ 5, 24/01/2019 | 07:45


Cùng sự kiện

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang chịu áp lực chưa từng có sau khi Mỹ và một số quốc gia khác công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang chịu áp lực chưa từng có sau khi Mỹ và một số quốc gia khác công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống.

Mỹ công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống Venezuela. Ảnh: Bloomberg

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thừa nhận ông Juan Guaido là Tổng thống Venezuela, chỉ vài phút sau khi người đàn ông 35 tuổi này tự tuyên bố mình là nguyên thủ quốc gia. Một số nước khác bao gồm Canada, Argentina, Brazil, Colombia và Panama nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ với quan điểm của Mỹ.

“Tôi sẽ tiếp tục dùng toàn bộ sức mạnh kinh tế và ngoại giao của Mỹ để áp lực phục hồi dân chủ cho Venezuela” – ông Trump khẳng định.

Sau động thái của Mỹ, Tổng thống Venezzuela Nicolas Maduro đã đáp trả bằng cách cắt đứt quan hệ ngoại giao, cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi đất nước ông. Trong khi đó, ông Guaido lại khẳng định các nhà ngoại giao Mỹ được tự do ở lại.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định rằng vì Mỹ không công nhận chế độ Maduro là chính phủ Venezuela nên “cựu Tổng thống” Nicolas Maduro cũng không có thẩm quyền pháp lý để phá vỡ quan hệ ngoại giao với Mỹ.

“Chúng tôi kêu gọi lực lượng quân đội và an ninh Venezuela tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mọi công dân Venezuela, cũng như Mỹ và các công dân nước ngoài khác ở Venezuela”, ông Pompeo nói thêm.

Trong những ngày gần đây, người Venezuela thường xuyên xuống đường tham gia các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất từ năm 2017 tới nay của phe đối lập để ủng hộ ông Guaido và gia tăng áp lực lên Maduro. Hai năm trước, chính phủ đã dẹp yên các cuộc biểu tình bạo lực nhưng hiện nay, tình hình hỗn loạn hơn rất nhiều. Người dân giận dữ vì các dịch vụ công thất bại, khan hiếm lương thực và siêu lạm phát.

Ông Guaido từng nhiều lần cáo buộc ông Maduro tiếm quyền và cam kết chuyển giao một nhà nước mới cho quốc gia đang sụp đổ kinh tế với tình trạng siêu lạm phát. Ông được bầu làm lãnh đạo Quốc hội hôm 5/1 vừa qua. Trước đó, ông từng tuyên bố sẵn sàng thay thế ông Maduro nếu được quân đội hậu thuẫn, và mục tiêu của ông là kêu gọi bầu cử tự do.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-venezuela-my-bat-ngo-cong-nhan-lanh-dao-dang-doi-lap-la-tong-thong-a260703.html