Kỳ lạ hiện tượng hàng trăm chú cá voi “tự sát” ở New Zealand


Chủ nhật, 12/02/2017 | 14:07


Cùng sự kiện

Hàng trăm tình nguyện viên đã tập trung ở một bãi biển hẻo lánh tại New Zealand trong nỗ lực gần như tuyệt vọng để cứu hàng trăm con cá voi “tự sát”.

Hàng trăm tình nguyện viên đã tập trung ở một bãi biển hẻo lánh tại New Zealand trong nỗ lực gần như tuyệt vọng để cứu hàng trăm con cá voi “tự sát”.

Tổng cộng có 416 con cá voi mắc cạn tại vùng biển tên là Farewell Split, và ¾ số đó đã chết khi được phát hiện. Buổi sáng ngày 10/2 đã trở thành dấu mốc cho một vụ cá voi “tự sát” tồi tệ nhất lịch sử New Zealand.

Cá voi “tự sát” là cách mà người ta dùng để chỉ hiện tượng hàng loạt cá voi tìm cách lên bờ, sau đó bị mắc cạn và tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Hiện tượng này được coi là một bí ẩn từ thời cổ đại. Khoảng 2.000 năm trước, nhà triết học Hy Lạp Aristotle đã thắc mắc vì sao cá voi và cá heo thường xuyên dạt vào bờ.

Hàng trăm cá voi đã mắc cạn và chết trên bờ biển New Zealand. Ảnh: Deb Price

Một quan chức của Cục Bảo tồn New Zealand nói rằng khoảng 300 tình nguyện viên đã tham gia vào hoạt động lao động bảo tồn trên bãi biển. Cô cho biết đội cứu hộ đã phải hình thành các “chuỗi người” để cố gắng ngăn chặn cá voi bơi trở lại bờ. Thủy triều cao đã giúp các tình nguyện viên có cơ hội duy nhất trong ngày để giúp những con cá voi. Thế nên, nếu những con cá voi lại bị kẹt lại một lần nữa, các tình nguyện viên sẽ phải đợi cho đến khi mực nước lớn vào ngày tiếp theo.

Trước đó, khi họ chờ đợi cho thủy triều lên để đưa bầy cá voi về lại biển, các tình nguyện viên đã cố gắng để giữ cho chúng ẩm ướt và mát mẻ bằng cách trùm chăn và té nước.

300 nhân viên cứu hộ và người dân địa phương đã tham gia giải cứu những chú cá voi vô tình tìm đường "tự sát". Ảnh: Twitter

Tình nguyện viên nhóm cứu hộ Jonah cho biết có 416 con cá voi bị mắc kẹt, và 75% trong số chúng đã chết. Cục Bảo tồn ước tính lượng cá voi chết là khoảng 250-300 con.

Cá voi mắc cạn thường xảy ra ở Farewell Spit, nhưng quy vụ việc lần này đã là một cú sốc. Các chuyên gia có lý thuyết khác nhau để giải thích vì sao cá voi hay “tự làm hại mình”. Những lý do được đưa ra có thể là vì chúng cố gắng đuổi theo con mồi quá xa hoặc cố gắng bảo vệ một thành viên bị ốm.

Farewell Spit đôi khi được mô tả như một cái bẫy cá voi. Khu vực này có một bờ biển dài nhô ra và thoai thoải khiến cá voi bơi khó nhận thức được rằng chúng đã đi quá xa.

(Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-hien-tuong-hang-tram-chu-ca-voi-tu-sat-o-new-zealand-a180659.html