Lãnh đạo Hàn, Triều sẽ cùng du ngoạn ngọn núi linh thiêng nhất Triều Tiên


Thứ 4, 19/09/2018 | 13:24


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ cùng du ngoạn núi Paektu - ngọn núi cao nhất bán đảo, được người dân 2 nước tôn kính.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ cùng du ngoạn núi Paektu - ngọn núi cao nhất bán đảo, được người dân 2 nước tôn kính.

Núi Paektu. Ảnh: Yonhap

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un dự kiến sẽ tham quan núi Paektu vào sớm ngày mai (20/9). Hai nhà lãnh đạo sẽ tham gia hoạt động trên trong ngày cuối thuộc khuôn khổ chuyến công du Bình Nhưỡng 3 ngày của ông Moon.

Hàn Quốc xem ngọn núi Paektu có đỉnh cao 2.744 mét là nơi thiêng liêng nhất của bán đảo vì đó được coi là nơi sinh ra của Dangun - người sáng lập huyền thoại của Gojoseon, vương quốc đầu tiên trên bán đảo được thành lập hơn 4.000 năm trước.

Trong khi đó, người Triều Tiên coi trọng núi Paektu vì đó là nơi lãnh tụ Kim Il-sung thiết lập một căn cứ quân sự bí mật chống lại quân đội Nhật Bản trong thời kỳ thuộc địa 1910-1945.

Đây cũng là nơi mà người Triều Tiên cho rằng ông Kim Jong-il - cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được sinh ra. Đó là lý do tại sao gia đình ông Kim được gọi là "dòng máu Paektu" nhưng một số sử gia lại nhận định ông Kim Jong-il được sinh ra ở Nga.

Paektu là ngọn núi nằm tại khu vực biên giới giáp Trung Quốc. Các quan chức cho biết ông Kim đã đề xuất chuyến du ngoạn và ông Moon chấp nhận đề nghị này.

Chuyến du ngoạn của ông Moon diễn ra sau 2 phiên hội đàm ngày 18 và 19/9. Hai nhà lãnh đạo đã thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng trong đó cam kết sẽ giảm bớt căng thẳng quân sự giữa 2 miền, nối lại các dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng trong đó có tuyến đường sắt liên Triều.

 PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-han-trieu-se-cung-du-ngoan-ngon-nui-linh-thieng-nhat-trieu-tien-a244636.html