Lầu Năm Góc bị cáo buộc giấu báo cáo kết luận lãng phí 125 tỷ USD


Thứ 3, 06/12/2016 | 09:10


(ĐSPL) - Lầu Năm Góc được cho là đã che giấu kết quả một nghiên cứu đề xuất tiết kiệm 125 tỷ USD đã bị chi lãng phí.

(ĐSPL) - Lầu Năm Góc được cho là đã che giấu kết quả một nghiên cứu đề xuất tiết kiệm 125 tỷ USD đã bị chi lãng phí.

Kết quả một nghiên cứu, công bố tháng 1/2015, chỉ ra "hướng đi rõ ràng" giúp Lầu Năm Góc tiết kiệm 125 tỷ USD trong 5 năm.

Kế hoạch cụ thể bao gốm việc tinh giản bộ máy hành chính thông qua giảm nhân sự và nghỉ hưu sớm, hạn chế sử dụng nhà thầu và dùng công nghệ thông tin tốt hơn, Vnexpress đưa tin hôm 5/12.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. - Ảnh: Reuters.

Nghiên cứu trên do Ủy ban Doanh nghiệp Quốc phòng, gồm các giám đốc doanh nghiệp và cố vấn từ McKinsey&Co, thực hiện theo yêu cầu từ Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work. Ông Work lúc đầu coi chi tiêu hiệu quả là ưu tiên hàng đầu, nhưng sau đó bác bỏ đề xuất tiết kiệm 125 tỷ USD vì "không thực tế".

Dựa trên dữ liệu về quân nhân và chi phí, nghiên cứu tiết lộ, Lầu Năm Góc dành 25% trong ngân sách 580 tỷ USD cho các hoạt động như kế toán, nhân sự, hậu cần và quản lý tài sản.

Lầu Năm Góc có hơn một triệu người làm công việc bàn giấy, 1,3 triệu binh sĩ tại ngũ. Trong số người làm bàn giấy có 298.000 quân nhân, 448.000 nhân viên quốc phòng dân sự và 268.000 nhà thầu.

Giảm lãng phí 125 tỷ USD rất có ý nghĩa với Lầu Năm Góc, do ngân sách quốc phòng Mỹ đã bị cắt giảm hàng tỷ USD trong 5 năm qua. Tuy nhiên, một số quan chức Lầu Năm Góc lo ngại nếu kết luận các khoản chi là lãng phí thì sẽ khiến quốc hội. hoặc Nhà Trắng mạnh tay cắt giảm hơn nữa.

Đề xuất cuối cùng bị xóa bỏ. Lầu Năm Góc áp đặt bảo mật đối với dữ liệu liên quan, và xóa báo cáo tổng kết dài 77 trang trên website.

Hiện giới chức Lầu Năm Góc hiện chưa có bình luận nào.

Trước đó, theo tờ Đại Đoàn Kết, một báo cáo nội bộ của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã phải chịu lỗ tới gần 60 tỷ USD do thất bại của việc nghiên cứu các hệ thống vũ khí trong vòng 2 thập kỷ qua.

Từ năm 1997 đến tháng 10/2016, Lầu Năm Góc đã đầu tư lên tới 58 tỷ USD vào công nghệ vũ khí tuy nhiên đều thất bại.

Hệ thống FCS-trị giá đầu tư 20 tỷ USD, và trực thăng RAH-66-9,8 tỷ USD chỉ là 2 trong số 23 chương trình vũ khí lớn từng bị Chính phủ Mỹ hủy bỏ, nhưng lại chiếm tới phân nửa số tiền mà Lầu Năm Góc chi ra để nghiên cứu vũ khí mới.

Báo cáo trên đã công bố số tiền mà Lầu Năm Góc đổ vào các chương trình bị hủy bỏ, và số thời gian lãng phí mà tiến trình nghiên cứu này gây ra trước khi bị hủy.  Hầu hết các chương trình nghiên cứu này đều bị hủy trước khi tổng nguồn vốn đầu tư được đổ vào, chỉ có 8 dự án là vẫn ngốn đủ toàn bộ số vốn đầu tư trước khi bị hủy.

Điều 1, Khoản 8, Hiếp pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Quyền hạn của Quốc hội

(12) Nuôi dưỡng và cung cấp cho quân đội, nhưng việc chi tiêu khoản tiền này chỉ trong thời hạn không quá hai năm.

(13) Thiết lập và duy trì quân chủng hải quân.

(14) Soạn thảo các luật lệ và các qui chế về lực lượng lục quân và hải quân.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

(Tổng hợp)