Lệnh tổng tấn công vào tỉnh Idlib sẽ bị hoãn vô thời hạn


Thứ 3, 18/09/2018 | 03:59


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, sẽ không có chiến dịch quân sự mới nào do Syria và quân đồng minh phát động tại Idlib của Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, sẽ không có chiến dịch quân sự mới nào do lực lượng chính phủ Syria và quân đồng minh phát động tại Idlib của Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đồng ý thiết lập một khu phi quân sự tại tỉnh Idlib, Syria bắt đầu từ 15/10. Ảnh: EPA

"Đúng, thông tin này là chính xác. Chúng tôi sẽ thống nhất với phía Thổ Nhĩ Kỳ về những điều khoản còn lại trong thỏa thuận này", TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố hôm qua (17/9), sau khi được hỏi liệu Nga có ngừng các chiến dịch quân sự nhằm vào tỉnh Idlib, đông bắc Syria hay không.

"Trong cuộc họp vừa diễn ra, chúng tôi thảo luận chi tiết tình hình ở tỉnh Idlib và quyết định đến ngày 15 tháng 10 năm 2018 sẽ thành lập khu phi quân sự dọc theo đường tiếp xúc giữa các lực lượng đối lập có vũ trang và lực lượng chính phủ vào sâu 15-20 km” - Tổng thống Nga tuyên bố sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Theo Tổng thống Nga, tất cả các loại vũ khí hạng nặng, kể cả xe tăng, pháo binh sẽ phải rút khỏi khu vực này trước ngày 10/10 như một phần trong nỗ lực giải quyết bế tắc. Khu vực này cùng với đó sẽ được kiểm soát gắt gao bởi lực lượng tuần tra của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Từ nay cho tới cuối năm, các tuyến đường giao thông giữa Aleppo và Hama, Aleppo và Latakia phải được mở trở lại để các phương tiện có thể quá cảnh", ông Putin cho biết thêm, đồng thời khẳng định thỏa thuận này đã nhận được sự ủng hộ từ chính phủ Syria. 

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, thỏa thuận mới với Nga được thiết lập để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới ở Syria, qua đó giúp Ankara tránh được một tình thế khó khăn. Trước đó, ông Erdogan đã cảnh báo về dòng người tị nạn từ Idlib có thể sẽ tràn qua biên giới một khi quân đội Syria phát động cuộc chiến vào tỉnh Tây bắc Syria này. 

Syria tan hoang sau các cuộc tấn công. Ảnh: Reuters

Như vậy diễn biến tình hình tại Idlib đã đúng như dự đoán được đưa ra những ngày gần đây, đó là lệnh tổng tấn công vào tỉnh Idlib sẽ bị hoãn vô thời hạn.

RT nhận định kể hoạch này là bước ngoặt lớn đối Syria khi mà nhiều người lo ngại cuộc tấn công vào thành trì cuối cùng của phiến quân và các nhóm nổi dậy sẽ biến thành một cuộc khủng hoảng quốc tế.

Mỹ cùng nhiều quốc gia thành viên NATO đã nhiều lần cảnh báo Nga và Syria không nên liều lĩnh phát động bất cứ cuộc tấn công nào trong khu vực. Tổng thống Trump lo sợ hành động này có thể sẽ gây ra một thảm họa nhân đạo trong khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho rằng bất cứ cuộc tấn công nào của Nga vào Idlib sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.  

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này do nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (tên mới của al-Nusra Front) thân al-Qaeda kiểm soát. Phần còn lại nằm trong tay lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lenh-tong-tan-cong-vao-tinh-idlib-se-bi-hoan-vo-thoi-han-a244424.html