+Aa-
    Zalo

    LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên

    ĐS&PL (ĐSPL) - Hôm 30/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết trừng phạt thứ 6 đối với CHDCND Triều Tiên, trong đó có 15 phiếu thuận.

    (ĐSPL) - Hôm 30/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết trừng phạt thứ 6 đối với CHDCND Triều Tiên, trong đó có 15 phiếu thuận.

    Theo TTXVN, các biện pháp trừng phạt tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu than đá – một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên, nhằm cắt giảm hơn 60% sản lượng than đá xuất khẩu của nước này trong 1 năm.

    Ước tính, gói các biện pháp trừng phạt mới sẽ khiến xuất khẩu than đã của Triều Tiên giảm 7,5 triệu tấn/năm. Nghị quyết cũng đưa thêm các loại khoáng sản như đồng, niken, bạc, kẽm vào danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu từ Triều Tiên, siết chặt lĩnh vực hàng hải và tài chính của nước này.

    Khu vực bãi thử Punggye-ri được cho là nơi Triều tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5. (Ảnh: EPA)

    Nghị quyết mới cũng áp đặt trừng phạt đối với 11 quan chức và 10 tổ chức của Triều Tiên, trong đó có cựu Đại sứ Triều Tiên tại Ai Cập và Myanmar.

    Các nước thành viên của LHQ cũng được yêu cầu giảm bớt số lượng nhân viên ngoại giao của Triều Tiên tại các nước mình và giới hạn số lượng tài khoản ngân hàng của các nhân viên ngoại giao Triều Tiên.

    Nghị quyết trên được Mỹ thúc đẩy sau 3 tháng thảo luận riêng với Trung Quốc về các chế tài mới để phản ứng trước việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 ngày 9/9 vừa qua. Đây là nghị quyết thứ 5 của HĐBA liên quan tới các vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, sau 4 nghị quyết khác vào các năm 2006, 2009, 2013 và ngày 2/3 vừa qua.

    Theo VOV, phát biểu trước Hội đồng bảo an, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết: “Mỹ lạc quan về những kết quả mà nghị quyết mới này sẽ mang lại. Đây là nghị quyết trừng phạt vô cùng mạnh mẽ đối với Triều Tiên vì đã lờ đi yêu cầu của Hội đồng bảo an LHQ.

    Tuy nhiên, LHQ vẫn để ngỏ cánh cửa cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên để nước này lựa chọn một hướng đi khác, đó là ngồi vào bàn đàm phán và thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa bằng những hành động có kiểm chứng và không thể đảo ngược".

    Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng bày tỏ hy vọng nghị quyết trừng phạt mới sẽ đủ áp lực buộc Triều Tiên phải giảm bớt căng thẳng trong khu vực và quay trở lại bàn đàm phán sáu bên.

    Nghị quyết số 2770 được thông qua đầu năm nay được đánh giá là cứng rắn và thực chất nhất ở khía cạnh phi quân sự trong lịch sử hơn 70 năm qua của LHQ, theo đó, các quốc gia thành viên của LHQ có nghĩa vụ kiểm tra mọi hàng hóa ra vào Triều Tiên, không cho phép máy bay Triều Tiên bị nghi ngờ chở hàng hóa đi ngang không phận của nước mình, cấm Triều Tiên xuất khẩu khoáng sản.


    Điều 39, Hiến chương Liên hợp quốc,

    Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe dọa đối với hoà bình, phá hoại hòa bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế. Trong khi thực thi chức năng này, Hội đồng Bảo an được coi là hành động với tư cách thay mặt cho tất cả các thành viên Liên hợp quốc. Những quyền hạn cụ thể giao cho Hội đồng Bảo an được quy định ở các chương VI, VII, XII của Hiến chương Liên hợp quốc.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.mofahcm.gov.vn

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lhq-thong-qua-nghi-quyet-trung-phat-moi-doi-voi-trieu-tien-a172342.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan