+Aa-
    Zalo

    Lịch trình mới đến 5 nước châu Á của Tổng thống Donald Trump

    ĐS&PL Ông Donald Trump đã rời thủ đô Washington, bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài gần 2 tuần. Tổng thống Mỹ sẽ tới Đà Nẵng vào ngày 10/11 tới.

    Ông Donald Trump đã rời thủ đô Washington, bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài gần 2 tuần. Tổng thống Mỹ sẽ tới Đà Nẵng vào ngày 10/11 tới.

    Phát biểu khi lên đường, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định kéo dài chuyến công du, cụ thể là ông sẽ ở lại thêm 1 ngày ở Philippines. Quyết định này đã được các quan chức cấp cao Nhà Trắng xác nhận và được đưa ra sau khi ông Trump bị chỉ trích vì dự kiến sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS). Tổng thống Trump sẽ đến quần đảo Hawaii trước khi đi thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines từ ngày 3 - 15/11. 

    Chuyến thăm nhằm khẳng định cam kết của Tổng thống Trump đối với các quan hệ đồng minh và đối tác lâu dài của Mỹ, đồng thời tái khẳng định cam kết thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. 

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.


    Theo thông báo của Nhà Trắng, dự kiến trong ngày 3/11, Tổng thống Trump sẽ thăm Hawaii và nghe báo cáo nhanh của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ), thăm Trân Châu Cảng và Đài tưởng niệm USS Arizona. 

    Chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump khởi đầu bằng chuyến thăm Nhật Bản ngày 5/11. Tại đây, ông Trump sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Nhật Bản, tiếp xúc với gia đình các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc. 

    Trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 7/11, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in, thăm các quân nhân Mỹ và Hàn Quốc. Ngoài ra, ông sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc, nhấn mạnh tình hữu nghị và liên minh bền vững giữa Mỹ và Hàn Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay gây sức ép tối đa với Triều Tiên. 

    Ngày 8/11, Tổng thống Trump sẽ tới Bắc Kinh (Trung Quốc) tham dự một loạt sự kiện thương mại, văn hóa song phương, và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

    Ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng (Việt Nam) tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và có bài phát biểu tại Hội nghị các Tổng giám đốc doanh nghiệp của APEC. Tổng thống Trump dự kiến phát biểu về “tầm nhìn của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Mỹ”. 

    Ngày 12/11, Tổng thống Trump rời Hà Nội đến thủ đô Manila của Philippines và tham dự tiệc tối kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

    Ngày 13/11, ông sẽ dự kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Mỹ - ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN. Dự kiến, ông cũng sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Quốc gia Đông Nam Á này sẽ là chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Trump trong chuyến công du châu Á đầu tiên và cũng là chuyến công du dài nhất của ông kể từ khi tiếp quản Nhà Trắng ngày 20/1 vừa qua.

    Dự kiến, trong phát biểu của mình, Tổng thống Trump sẽ “trình bày tầm nhìn của Mỹ về môt khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, và nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Hoa Kỳ”.

    Sau khi rời Đà Nẵng, ông Donald Trump sẽ tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức. Tại thủ đô của Việt Nam, ông Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam thứ hai của nguyên thủ Mỹ trong vòng hai năm. Tháng 5/2016, ông Barack Obama đã được người dân Việt Nam chào đón nồng nhiệt.

    Trước đó, ngày 12/10, tại buổi họp báo thông báo công tác chuẩn bị APEC, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất để đón lãnh đạo các nền kinh tế APEC đến Việt Nam. 

    Bà Hằng cũng cho biết, Tuần lễ cấp cao APEC được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 6/11 đến 11/11. Trong số 21 nền kinh tế thành viên của APEC có Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Philippines. Bà khẳng định: "Hiện công tác tổ chức, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho các hoạt động và các cuộc họp, đón tiếp các đại biểu và báo chí".

    Người phát ngôn cho biết Việt Nam và Mỹ đang tích cực chuẩn bị cho lịch trình ở Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các chuyến thăm song phương khác cũng đang được thu xếp và sẽ có thông báo khi có thông tin chính thức.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-trinh-moi-den-5-nuoc-chau-a-cua-tong-thong-donald-trump-a207966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan