Liên Hợp Quốc điều tra việc Triều Tiên mua xe sang, nghi vi phạm lệnh trừng phạt


Thứ 4, 13/03/2019 | 09:07


Cùng sự kiện

Theo các chuyên gia giám sát trừng phạt của LHQ, việc ông Kim Jong-un sử dụng những chiếc xe hơi sang trọng được coi là hành động thách thức các lệnh trừng phạt.

Theo các chuyên gia giám sát trừng phạt của Liên Hợp Quốc, việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sử dụng những chiếc xe hơi sang trọng được coi là hành động thách thức với các lệnh trừng phạt.

Chiếc limousine Rolls-Royce Phantom ông Kim Jong-un sử dụng khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng hồi tháng 10/2018. Ảnh: Getty

Hugh Griffiths, điều phối viên của nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc phụ trách các vụ vi phạm lệnh trừng phạt của Triều Tiên, cho biết họ đang điều tra việc mua những ôtô đắt tiền dùng để phục vụ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong các cuộc họp quốc tế gần đây.

Ông Kim Jong-un gây chú ý với các chuyên gia về trừng phạt quốc tế Liên Hợp Quốc khi xuất hiện tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng hồi tháng 10/2018 với một chiếc limousine Rolls-Royce Phantom mới. 

Theo nhà sản xuất, đây là chiếc xe có vẻ đã được lắp ráp trong thời gian từ 2012-2017 tại một nhà máy ở Goodwood (Anh). Giá bán niêm yết của chiếc xe này vào khoảng 450.000 USD.

Trước đó tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018, đoàn tùy tùng của ông Kim đã sử dụng một đội xe Mercedes Benz để di chuyển và không chiếc nào có biển số. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu than và một số mặt hàng khác, đồng thời hạn chế giao dịch dầu và nhiên liệu nhằm ngăn nước này kiếm lợi nhuận phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân. Việc bán các mặt hàng xa xỉ, bao gồm ôtô, du thuyền và trang sức cao cấp cho Bình Nhưỡng cũng bị cấm từ năm 2013.

Hãng Toyota nói họ không hề xuất khẩu những chiếc xe kể trên tới Triều Tiên và có thể chúng đã được mua lại theo những kênh khác.

Ông Kim Jong-un di chuyển trên chiếc Mercedes S600 Pullman Guard tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại biên giới hai nước hồi tháng 4/2018. Ảnh: AP.

"Triều Tiên mua bất cứ thứ gì họ muốn. Họ nhận được thứ tốt nhất khi họ cần nó", ông Hugh Griffiths, điều phối viên trong 5 năm qua của LHQ tại ủy ban gồm các chuyên gia có nhiệm vụ thẩm định những hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt của Triều Tiên, nhận xét.

Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng những chiếc xe hơi sang trọng, đắt tiền tại các cuộc gặp thượng đỉnh, theo đánh giá của chuyên gia giám sát trừng phạt của LHQ, là động thái biểu thị thách thức với các lệnh trừng phạt quốc tế.

Trong ngày 12/3, ủy ban giám sát trừng phạt của LHQ cũng đã công bố báo cáo nêu chi tiết những cách thức Triều Tiên đã lách các lệnh trừng phạt quốc tế như thế nào.

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết họ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5/11 lệnh cấm vận, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ phá hủy các cơ sở sản xuất nhiên liệu hạt nhân tại khu phức hợp Yongbyon và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát. 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Triều Tiên "muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt" trước khi phá hủy khu Yongbyon, nhưng Mỹ không đồng ý. Hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận nào giữa hai bên.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-dieu-tra-viec-trieu-tien-mua-xe-sang-nghi-vi-pham-lenh-trung-phat-a266356.html