Liên Hợp Quốc "dỡ" lệnh cấm đi lại để đoàn Triều Tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh


Thứ 5, 21/02/2019 | 11:48


Cùng sự kiện

Liên Hợp Quốc (LHQ) đã ban hành lệnh miễn trừ lệnh cấm đi lại, cho phép phái đoàn Triều Tiên tới Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tuần tới.

Liên Hợp Quốc (LHQ) đã ban hành lệnh miễn trừ lệnh cấm đi lại, cho phép phái đoàn Triều Tiên tới Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tuần tới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Việt Nam vào cuối tháng. Ảnh: Getty

Tài liệu nội bộ của Ủy ban giám sát trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 20/2 cho biết, cơ quan này đã tạm miễn lệnh cấm đi lại đối với 12 quan chức Triều Tiên bị trừng phạt – cấm đi lại toàn cầu và đóng băng tài sản. Động thái nhằm để tạo điều kiện cho các quan chức này tham gia vào phái đoàn Triều Tiên tới Hà Nội chuẩn bị và tham dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 27-28/2 tới. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ ai trong số các quan chức này sẽ tham gia vào phái đoàn tới Việt Nam.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Việt Nam đã đệ trình yêu cầu miễn trừ với ủy ban giám sát trừng phạt của LHQ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vào ngày 27-28/2 tới nhằm đạt được những tiến triển tích cực trong quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất diễn ra ở Singapore hồi tháng 6/2018, Nga và Trung Quốc đã đề nghị thảo luận nới lỏng trừng phạt với Triều Tiên, coi đó là lựa chọn hàng đầu để khuyến khích Bình Nhưỡng chấp nhận giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và một số quốc gia khác nói rằng các lệnh trừng phạt này cần được duy trì cho đến khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-do-lenh-cam-di-lai-de-doan-trieu-tien-tham-du-hoi-nghi-thuong-dinh-a263764.html