Liên Hợp Quốc thúc đẩy xây dựng hiến pháp mới cho Syria


Thứ 6, 15/06/2018 | 08:24


Cùng sự kiện

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Syria cho biết ông sẽ bắt đầu những cuộc họp vào tuần tới để thúc đẩy xây dựng hiến pháp mới cho đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Syria cho biết ông sẽ bắt đầu những cuộc họp vào tuần tới để thúc đẩy xây dựng hiến pháp mới cho đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Phái viên LHQ tại Syria Staffan de Mistura. Ảnh: Reuters

Phát biểu với các phóng viên hôm 14/6, ông Staffan de Mistura nói rằng ông đang có kế hoạch đàm phán với các quan chức cấp cao của chính phủ Syria, 2 nước đồng minh Nga và Iran, cùng với nước đối lập Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng chuẩn bị các cuộc họp vào tuần tới với phái viên từ Anh, Pháp, Đức, Jordan, Mỹ và Ả rập Saudi.

Mục tiêu của các cuộc đàm phán là thành lập một ủy ban để thực hiện sứ mệnh soạn thảo bản hiến pháp thời hậu chiến cho Syria. Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã trình một danh sách gồm 50 nhân vật tham gia vào ủy ban soạn thảo hiến pháp. Tuy nhiên, phe đối lập Syria hiện chưa có hành động cụ thể nào.

Ông Mistura nhấn mạnh rằng cần phải sớm thúc đẩy tiến trình này vì việc soạn thảo một bản hiến pháp mới là nhân tố then chốt của một tiến trình chính trị được hồi sinh nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm tại Syria.

Trong khi đó, ông Yahya Al-Aridi, phát ngôn viên của phe đối lập Syria cho biết soạn thảo hiến pháp mới cũng sẽ không giúp chấm dứt cuộc nội chiến. Tuy nhiên, đó có thể là một khởi đầu hợp lý nếu các bên ủng hộ chính phủ Tổng thống Assad thực sự nghiêm túc.

Tiến trình đàm phán hòa bình Syria do LHQ chỉ đạo tới nay vẫn không đạt được bất kỳ tiến bộ nào sau 9 vòng đàm phán.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Arab News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-thuc-day-xay-dung-hien-phap-moi-cho-syria-a233068.html