Lở đất nghiêm trọng ở Sierra Leone, hơn 200 người thiệt mạng


Thứ 3, 15/08/2017 | 11:01


Cùng sự kiện

Sierra Leone đã bị "bao phủ bởi nỗi đau" sau những vụ lở đất gần thủ đô Freetown khiến hơn 200 người chết, Tổng thống nước này cho biết trong một bài phát biểu.

Sierra Leone đã bị "bao phủ bởi nỗi đau" sau những vụ lở đất gần thủ đô Freetown khiến hơn 200 người chết, Tổng thống nước này cho biết trong một bài phát biểu.

Theo các quan chức chính phủ và các cơ quan viện trợ, hàng trăm người đã thiệt mạng sau khi những vụ lở đất liên tiếp tràn qua vùng ngoại ô của thành phố bị ngấm nước mưa từ đầu tuần.

Phát ngôn viên của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế ở Sierra Leone cho biết chính quyền đã tìm thấy thi thể của 205 người và con số này dự kiến ​​sẽ tăng thêm. Theo ước tính ban đầu, ít nhất 1.000 người sẽ bị ảnh hưởng.

Tổng thống Ernest Koroma cho biết: "Nhiều người dân của chúng tôi đã mất mạng, rất nhiều người khác bị thương nặng và hàng tỷ giá trị tài sản bị phá hủy trong trận lụt và lở đất”.

"Tôi rất bối rối vì thảm kịch quốc gia này và với một trái tim nặng nề, xin hãy để tôi bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với các gia đình có người bị mất tích. Đây không phải là bi kịch đối với chỉ gia đình các bạn mà là bi kịch cho mọi người dân Sierra Leone", ông Koroma nói.

Mưa lớn nhiều ngày gây lở đất nghiêm trọng ở Sierra Leone. Ảnh: CNN

Chính phủ cùng các lực lượng hỗ trợ đã thiết lập một trung tâm ứng phó khẩn cấp để hạn chế và thu dọn hậu quả của thiên tai cũng như cung cấp cứu trợ cho những người sống sót. Ông Koroma kêu gọi người dân bình tĩnh, đồng thời tránh khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Văn phòng Liên Hợp Quốc (LHQ) ở Sierra Leone đăng trên Twitter rằng họ đang đánh giá thiệt hại và chuẩn bị hỗ trợ.

Abdulai Bayraytay, người phát ngôn của ông Koroma nói với CNN rằng ưu tiên trước mắt là giúp đỡ các nạn nhân. Ông nói: "Tại thời điểm này, chúng tôi đang tập trung tìm kiếm cứu nạn và cung cấp hỗ trợ y tế, điều trị cho cộng đồng bị ảnh hưởng”.

Cảnh sát, quân đội và Văn phòng An ninh Quốc gia đều tham gia vào sứ mệnh cứu hộ. Ông Bayraytay cũng nói thêm rằng: "Toàn bộ đất nước đang bị tổn thương bởi thiên tai”.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Victor Foh nói với Reuters rằng còn hàng trăm người có thể đã tử vong dưới đống đổ nát. "Thiên tai nghiêm trọng đến mức bản thân tôi cảm thấy rã rời", ông nói. "Chúng tôi đang cố di tản dân chúng”.

(Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dat-nghiem-trong-o-sierra-leone-hon-200-nguoi-thiet-mang-a199151.html