Lo ngại tên lửa Triều Tiên gắn chất độc dùng trong vụ án của Đoàn Thị Hương


Thứ 2, 25/09/2017 | 06:15


Cùng sự kiện

Cựu chỉ huy của Trung đoàn vũ khí hoá học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN) Anh lo ngại kho vũ khí hóa học của Triều Tiên cũng khả năng gây hại đến hàng nghìn người.

Cựu chỉ huy của Trung đoàn vũ khí hoá học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN) Anh lo ngại kho vũ khí hóa học của Triều Tiên cũng khả năng gây hại đến hàng nghìn người.

Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân đã ước tính rằng, Triều Tiên sở hữu từ 2.500 đến 5.000 tấn vũ khí hóa học.

Đặc biệt, Bình Nhưỡng cũng dữ trữ nhiều lượng chất độc VX – loại chất độc thần kinh gây chết người mạnh nhất từng được tạo ra, theo NBC. Hồi năm 2016, Malaysia tuyên bố chất độc VX được dùng để ám sát người có quốc tịch Triều Tiên đồng thời được cho là ông Kim Jong-nam anh trai của ông Kim Jong-un, , tại sân bay Kuala Lumpur.

Chất độc VX từng được dùng để sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam. Ảnh: AP.

Ông Hamish de Bretton-Gordon, cựu chỉ huy của Trung đoàn vũ khí hoá học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN) Anh nhận định, kho dự trữ hoá học của Bình Nhưỡng có khả năng làm tổn hại đến hàng nghìn người nếu được gắn vào tên lửa hoặc rơi vào tay những kẻ Hồi giáo cực đoan.

Ông De Bretton-Gordon nói thêm: "Khả năng mà Triều Tiên cung cấp chất hóa học hoặc khả năng hạt nhân cho những kẻ hồi giáo cực đoan là mối quan tâm lớn tại thời điểm này. Một số người có thể đã quên… tuy nhiên trong năm 2006, Triều Tiên từng giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad và chính quyền của ông tiến hành chương trình hạt nhân, tuy nhiên sau đó đã bị Israel phá hủy".

Ông De Bretton-Gordon mô tả VX là "vũ khí hóa học độc hại nhất từng được sản xuất", và nhấn mạnh rằng ngay cả một "lượng nhỏ" có thể làm chết người. VX cũng xuất hiện trong bộ phim hành động kinh dị năm 1996, "The Rock".

Chất độc VX cũng bị cấm theo một số công ước quốc tế và được cho là một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt theo Nghị quyết của Liên hợp quốc hồi tháng 4/ 1991.

Cựu chỉ huy của CBRN đang đang làm việc cho nhà cung cấp quân sự Avon, lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể bị cám dỗ trong việc bán kho hóa chất của mình do đang chịu ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt toàn cầu cứng rắn hơn.

Trước đó, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã chặn hai tàu Triều Tiên tiến về phía Bắc Syria cùng với "các trang thiết bị dùng nhằm chế tạo vũ khí hóa học".

Phát biểu trong hội nghị quốc tế về thiết bị quốc phòng và an ninh diễn ra ở London - Anh, ông de Bretton-Gordon khẳng định: "Tôi cho rằng bây giờ chúng ta biết rằng Triều Tiên có 5.000 tấn VX. Chúng ta biết họ có tên lửa có khả năng bắn từ 6.437 đến 9.656 km và khả năng mang đầu đạn nửa tấn. Nửa tấn VX trên tên lửa cũng có khả năng làm hàng chục ngàn người thiệt mạng và Bình Nhưỡng có thể tiến hành việc đó bây giờ. Vì vậy đây là mối quan tâm thực sự".

Tuy nhiên, chuyên gia Hazel Smith tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi (SOAS) ở London nói rằng sẽ có sự thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền Triều Tiên. Theo bà, Triều Tiên sẽ quan tâm nhiều hơn tới việc bảo vệ việc nhập khẩu dầu vốn vẫn đang hoạt động bất chấp các biện pháp trừng phạt kinh tế.

(Theo NBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-ten-lua-trieu-tien-gan-chat-doc-dung-trong-vu-an-cua-doan-thi-huong-a203018.html