Lý do Mỹ không rút quân khỏi Afghanistan sau 16 năm


Chủ nhật, 20/08/2017 | 13:43


Vì sao Mỹ vẫn chưa sẵn sàng rút binh sĩ khỏi Afghanistan, dù cho tới nay, Washington vẫn chưa đạt được thành công gì ở vùng đất này sau 16 năm dài hiện diện quân sự?

Vì sao Mỹ vẫn chưa sẵn sàng rút binh sĩ khỏi Afghanistan, dù cho tới nay, Washington vẫn chưa đạt được thành công gì ở vùng đất này sau 16 năm dài hiện diện quân sự?

Đầu tuần này, nhà ngoại giao cấp cao, đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Afghanistan, ông Zamir Kabulov, đã đưa ra bình luận về sự thất bại của chiến dịch quân sự Mỹ tại Afghanistan.

“Mỹ đã thất bại với chiến dịch ở Afghanistan. Afghanistan đang có nguy cơ trở thành một ổ nuôi chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Trên thực tế, quốc gia này đã phần nào trở nên như vậy”, ông Kabulov nói trong một bài phỏng vấn với tờ báo Nga Izvestiya.

Ông Zamir Kabulov - đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Afghanistan

Ông Zamir Kabulov hiện là Giám đốc Cục 2 châu Á của bộ Ngoại giao Nga, vì vậy ông thúc giục Mỹ nên rút quân khỏi Afghanistan và nói rằng, Nga phản đối ý tưởng của Washington về việc thay thế quân thường trực bằng đội ngũ lính đánh thuê.

“Moscow chưa bao giờ có ý thúc giục Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, nhưng từ khi chiến dịch quân sự của Mỹ trở nên vô nghĩa, hay để họ làm việc đó”, ông nói. Nhà ngoại giao cho rằng, việc Mỹ thay thế quân thường trực bằng lính đánh thuê là “chính sách thực dân”.

Nói với tờ Sputnik, chuyên gia phân tích chính trị người Afghanistan Akhtar Shakh Hamdard lý giải Mỹ sẽ không sớm rời khỏi quốc gia Trung Á này, bất chấp những sai lầm của Washington tại đây.

“Mỹ có một chiến lược dài hạn đối với Afghanistan. Họ đã xây dựng những căn cứ quân sự tại đây. Người Mỹ đầu tư nghiêm túc ở khu vực này, nơi mà các đối thủ của họ (Nga và Trung Quốc) có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới Washington thông qua Afghanistan”, chuyên gia chính trị nhận xét.

Lính Mỹ ở Afghanistan

Trước đó, tờ USA Today dẫn lời ông Erik D.Prince, người sáng lập công ty quân sự nổi tiếng và lớn nhất thế giới Blackwater, tiết lộ rằng Lầu Năm Góc đang xem xét vấn đề thuê nhân viên từ những công ty quân sự tư nhân để huấn luyện, đào tạo binh sĩ Afghanistan. Đây là công việc từ trước tới nay vốn do lính Mỹ đảm nhiệm.

Công ty của ông Prince đã đề xuất gần 5.500 lính đánh thuê cùng với việc sử dụng gần 90 máy bay cho hoạt động trên. Theo đánh giá của một số hãng truyền thông, dự án lính đánh thuê sẽ khiến Mỹ tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD.

Theo giới quan sát, Mỹ đã từng tuyên bố khu vực Trung Á là vùng đất lợi ích của mình, bởi nơi đây sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú. Iran, với trữ lượng dầu khí lớn, cũng là một quốc gia chiến lược quan trọng đối với Washington. Con đường ngắn nhất để Mỹ tiếp cận Iran chính là thông qua Afghanistan.

Đó chính là lý do vì sao Mỹ chưa thể rời khỏi vùng đất Afghanistan trong nay mai. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã ký một thỏa thuận với Chính phủ Afghanistan cho phép hợp pháp hóa sự hiện diện quân sự của Washingon ở đất nước Trung Á này.

Trực thăng Mỹ bay từ Kabul tới khu vực căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan

Tạp chí The Week của Anh đã cảnh báo, nếu không thay đổi chính sách, Mỹ sẽ sớm thu về kết cục tồi tệ ở Afghanistan. Thực tế cho thấy, Tổng thống Donald Trump đang trở nên bối rối với việc đề xuất thêm quân cho chiến trường này.

Tờ Daily Beast cho hay, ông Trump đã yêu cầu Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster cùng ê-kíp của ông thảo luận về vấn đề Afghanistan cũng như kế hoạch đang thực hiện ở Iran. Theo nhận định của tờ báo, việc làm trên của Tổng thống Mỹ vẫn “đi theo lối mòn” nhưng lại mong muốn một kết quả khác.

Điều tồi tệ hơn nữa là Nhà Trắng gần như đã thừa nhận rằng không còn biện pháp khả thi nào giúp họ rút khỏi Afghanistan mà không mang tiếng thất bại. Nếu ông Trump tiếp tục lún sâu vào chiến trường này, không sớm thì muộn, ông cũng sẽ mất đi sự ủng hộ của người dân Mỹ cũng như phải đối mặt với những lời chỉ trích không hay ho từ những đối thủ.

Mỹ đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Afghanistan từ năm 2001. Hiện tại, vẫn còn 13.000 quân thuộc liên quân quốc tế đồn trú tại đây, trong số đó có khoảng 8.400 lính và sỹ quan Mỹ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-my-khong-rut-quan-khoi-afghanistan-sau-16-nam-a199504.html