+Aa-
    Zalo

    Lý giải nguyên nhân bà Park sẽ không từ chức

    ĐS&PL (ĐSPL) Gây áp lực lên Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để bà từ chức sau khi các công tố viên tiết lộ bà bị nghi ngờ dính líu đến cuộc điều tra tham nhũng.

    (ĐSPL) - Gây áp lực lên Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để bà từ chức sau khi các công tố viên tiết lộ bà bị nghi ngờ dính líu đến cuộc điều tra tham nhũng. Bà Park bị buộc tội đã thông đồng với 3 người thân cận ở văn phòng Tổng thống, và sẽ tiếp tục điều tra về sự liên quan của bà trong vụ bê bối vừa được phanh phui.

    Văn phòng Tổng thống Park cho biết bà không có bất cứ câu trả lời nào, và ám chỉ rằng cuộc thăm dò này bị thúc đẩy bởi động cơ chính trị.

    Các cuộc biểu tình yêu cầu bà Park phải từ chức không có dấu hiệu sẽ dừng lại. Tuy nhiên, bất chấp tình trạng bất ổn, chỉ số tín nhiệm tụt giảm và những người trợ lý của bà đã từ chức, thì các nhà phân tích cho rằng Tổng thống không có dấu hiệu sẽ từ chức.

    Bài báo này sẽ đưa ra những lý giải cho vấn đề này

    Các cuộc biểu tình diễn ra hàng tuần yêu cầu bà Park phải từ chức. Ảnh: CNN.

    1. Bà Park có quyền miễn trách của Tổng thống

    Khi nào bà Park còn tại vị thì bà sẽ được quyền miễn khởi tố, ngoại trừ khi bà mắc tội bạo động hoặc phản quốc.

    Nếu bà từ chức nhiều khả năng là bà sẽ bị bỏ tù. Cuối tuần qua, công tố viên Hàn quốc đã chính thức truy tố ba người thân cận với Tổng thống.

    Bạn thân của bà Choi Soon-sil và cựu trợ lý An Chong-bum bị buộc tội lạm dụng quyền lực, gian lận và cưỡng chế. Một cựu trợ lý khác, Chung Ho-sung, phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến việc rò rỉ nhiều tài liệu tuyệt mật cho bà Choi thông qua email, điện thoại, và fax.

    2. Không có người kế nhiệm

    Tại Hàn Quốc, Thủ tướng chỉ có vai trò về mặt hình thức. Mặc dù đã bị bà Park sa thải vào đầu tháng 11, Hwang Kyo-ahn đã đại diện do bà Park tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Peru tuy nhiên điều này không nhận được sự đồng tình từ phía phe đối lập.

    Bà đã đã đề cử Kim Byong-joon, một giáo sư của Đại học Kookmin Seoul, với vai trò là ứng cử viên kế nhiệm, tuy nhiên Nghị viện chưa đưa ra quan điểm rõ ràng về việc sẽ để cho ông Kim đảm nhiệm vai trò này.

    Truyền thông địa phương đề xuất rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay, có thể sẽ ra tranh cử tổng thống. Ông Ban vẫn chưa xác nhận tin đồn sẽ ra tranh cử. Ông được cơ quan Thông tấn Hàn Quốc Yonhap đánh giá có chỉ số tín nhiệm cao qua các báo cáo trong tháng 9 năm 2016.

    John Delury, một chuyên gia về các vấn đề của Triều tiên tại đại học Yonsei cho biết mối liên hệ của ông Ban và Đảng của bà Park và việc ông Ban đứng ngoài cuộc trong các vấn đề đang diễn ra sẽ là một bất lợi.

    3. Đảng của bà không gây áp lực từ chức.

    Các cuộc biểu tình diễn ra hàng tuần yêu cầu bà Park phải từ chức. Ảnh: CNN.

    Trong khi những lời kêu gọi bà Park từ chức không ngừng gia tăng sau bê bối tham nhũng của, Paul Cha, trợ lý giáo sư chuyên ngành lịch sử Triều Tiên hiện đại tại Đại học Hồng Kông trả lời phỏng vấn của CNN, rằng không có lý do cụ thể nào buộc bà park phải từ chức.

    "Sự phản đối trong nước là kịch liệt lớn và một số lãnh đạo của các nhóm chính trị đối lập đã kêu gọi bà từ chức. Tuy nhiên, nhìn chung phe chính trị đối lập nghiêng hơn về việc tìm kiếm chứng cứ luận tội bà Park. Tương tự như vậy, Đảng của bà đã không dặt áp lực buộc bà phải từ chức.”

    Bà Cha giải thích thêm rằng các báo cáo của phương tiện truyền thông đã làm cho bà Park trở nên có vẻ như là thiếu ý chí, nhưng bà đã không “trốn chạy” khỏi áp lực dư luận bằng cách từ chức.

    4. Phe đối lập yếu thế

    Trong khi người dân lớn tiếng kêu gọi bà Park phải từ chức, Dave Kang, giáo sư ngành quan hệ quốc tế và chuyên gia về Hàn Quốc tại Đại học Nam California trả lời phỏng vấn CNN, rằng các Đảng đối lập vẫn chưa nhận được sự ủng hộ từ phía công chúng.

    “Mọi người đều biết rằng sẽ có một khoảng trống quyền lực nếu bà Park từ chức.” Ông Kang cũng lưu ý thêm rằng sự hỗn loạn có thể sẽ xảy ra sau đó.

    “Đó là lý do phe đối lập đã không đưa ra căn cứ luận tội của mình. Nếu bà Park từ chức, cuộc kêu gọi bầu cử sẽ diên ra trong 60 ngày và [phe đối lập] chưa sẵn sàng để lên cầm quyền.

    Park Geun-hye chụp ảnh cùng cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tại Nhà xanh. Ảnh CNN

    5. Về gia thế của bà

    Bà park là con gái của Park Chung-hee, Tổng thống từ năm 1961 đến năm 1979, người đã bị ám sát bởi cố vấn chủ chốt của chính mình. Vụ ám sát ông Park diễn ra năm sau vụ ám sát nhầm của vào mẹ bà.

    Ông Park được xem như là nhà độc tài, người đã vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và loại bỏ những người bất đồng ý kiến.

    Con gái ông đã chiến đấu rất khó khăn và lâu dài để có thể trở lại Nhà Xanh và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước này. Bà có vẻ sẽ không bỏ cuộc khi chưa đấu tranh.

    Điều 84, Chương IV, Phần quy định về Tổng thống (Hiến pháp Hàn Quốc năm 1987)

    Tổng thống không thể bị truy tố về hình sự trong thời gian tại vị trừ tội phản quốc hoặc hoạt động bạo động.

    Điều 4, Nhiệm vụ của Công tố viên (Luật về cơ quan công tố Hàn Quốc)

    1. Điều tra các tội phạm, thực hành quyền công tố và thực hiện những công việc cần thiết để duy trì quyền hạn đó.

    2. Hướng dẫn và giám sát công tác của nhân viên cảnh sát có liên quan đến việc điều tra các tội phạm.

    ...

    5. Trong khi thi hành công vụ, Công tố viên phải giữ thái độ trung lập về chính trị, trung thành với nhân dân và không được lạm dụng quyền hạn mà pháp luật trao cho họ

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: - http://www.ilo.org

    - http://www.moleg.go.kr

    Diệu Quyên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-ba-park-se-khong-tu-chuc-a171391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan