Malaysia cấm người nước ngoài nấu bếp trong nhà hàng, lao động Việt Nam hoang mang


Thứ 7, 23/06/2018 | 08:40


Bộ Lao động Malaysia mới đây đã tuyên bố sẽ không cho phép các lao động nước ngoài làm đầu bếp trong nhà hàng địa phương.

Bộ Lao động Malaysia mới đây đã tuyên bố sẽ không cho phép các lao động nước ngoài làm đầu bếp trong nhà hàng địa phương.

Bộ trưởng Lao động Malaysia Kulasegaran thông báo các nhà hàng tại Malaysia sẽ có 5 tháng để chuẩn bị cơ cấu lại các lao động nấu bếp nhằm đảm bảo chỉ có các đầu bếp người địa phương làm việc trong nhà hàng.

Ông cho biết một quy định mới sẽ chỉ cho phép người dân địa phương làm đầu bếp trong tất cả các nhà hàng có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Trả lời phỏng vấn tờ Bernama News Channel ngày 21/6, ông Kulasegaran nói: “Chúng tôi muốn người dân địa phương được tuyển dụng làm đầu bếp. Sẽ không có sự thỏa hiệp nào để bảo vệ quyền lợi cho người dân địa phương. Các nhà hàng địa phương có thời gian chuẩn bị tới 31/12. Nếu không chấp hành, chúng tôi không thể giúp được gì”.

Một nhà hàng Việt Nam tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: TripAdvisor

Trước đó, ông Kulasegaran đã có buổi họp với Hiệp hội các nhà khai thác Nhà hàng Ấn Độ (Prisma) ở Petaling Jaya để thảo luận các chính sách và cách thức tuyển dụng các đầu bếp địa phương tại nhà hàng. Động thái này có thể làm giảm sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài và đảm bảo chất lượng các món ăn địa phương.

Kể từ năm 2014, chính quyền bang Penang đã cấm người nước ngoài làm đầu bếp tại các quầy hàng rong và nhà hàng địa phương nhằm nỗ lực bảo vệ di sản ẩm thực quốc gia.

Bình luận về tuyên bố này, Chủ tịch Prisma P. Muthusamy nhận xét đây là quyết định khá bất ngờ và ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh của các chủ nhà hàng.

“Trong vài năm qua, chúng tôi đã phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng. Thực tế, hơn 500 nhà hàng đã phải đóng cửa trong thời gian dài do thiếu công nhân và người địa phương không muốn làm việc trong nhà hàng”, ông Muthusamy nói. Ông cũng hy vọng Bộ Lao động sẽ thảo luận thêm với các chủ nhà hàng trên toàn quốc trước khi thực hiện quyết định này.

Thông tin trên đã khiến cộng đồng người Việt tại Malaysia hoang mang do rất nhiều lao động Việt Nam đang làm việc tại các nhà hàng Việt Nam hoặc địa phương.

Chị T., hiện đang sống tại Puchong, cho biết quyết định này có phần vô lý và sẽ khiến nhiều người nước ngoài tại đây gặp khó khăn.

Một người Malaysia bình luận: “Tôi không ủng hộ quyết định như vậy. Ẩm thực là tinh hoa của mỗi đất nước. Không phải đầu bếp nào cũng đủ tâm, đủ tầm để nấu được đồ ăn ngon. Rất nhiều đầu bếp nước ngoài đang làm việc tại nhà hàng trong các khách sạn lớn, các nhà hàng 5 sao của Nhật, châu Âu chẳng lẽ cũng không được làm việc nữa ? Liệu đầu bếp Malay có thể đảm bảo chất lượng đồ ăn ngon như đầu bếp nước ngoài? Tôi đã từng ăn đồ Hàn do người địa phương nấu và hương vị không chấp nhận nổi”.

Hiện nay, các chi tiết về dự luật mới này vẫn chưa được cung cấp cụ thể. Bộ Lao động Malaysia sẽ cần thời gian điều chỉnh theo kiến nghị của các chủ nhà hàng và Quốc hội Malaysia nếu thi hành trên quy mô toàn quốc.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-cam-nguoi-nuoc-ngoai-nau-bep-trong-nha-hang-lao-dong-viet-nam-hoang-mang-a233960.html