Malaysia: Hai hóa chất khiến ông ‘Kim Jong Nam’ tử vong


Thứ 3, 14/03/2017 | 07:13


Cùng sự kiện

Malaysia tuyên bố, sự kết hợp của hai hóa chất đã khiến người Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam tử vong.

Malaysia tuyên bố, sự kết hợp của hai hóa chất đã khiến người Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam tử vong.

Hai hóa chất được công bố là lưu huỳnh (NE) và O-(2-diisopropylaminoethyl) methylphosphonite (QL), theo Tri Thức Trực Tuyến.

Tờ New Straits Times dẫn nguồn tin từ cuộc điều tra của chính phủ Malaysia tiết lộ, mỗi chất này khi được sử dụng độc lập thì không có khả năng làm tử vong, nhưng nếu kết hợp sẽ tạo ra chất độc thần kinh VX gây chết người.

Cái chết của công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol mà Malaysia xác định là Kim Jong Nam, có thể do sự kết hợp của hai hóa chất giúp chất độc thần kinh VX phát tác. - Ảnh: Reuters.

"Chỉ cần 10 ml dung dịch hai hóa chất trên (nhằm giết người). Có thể mang chúng tới bất cứ đâu mà không bị phát hiện, thậm chí qua cả máy quét của sân bay”, NST dẫn nguồn tin cho biết.

“Nếu không có hình ảnh từ camera an ninh, việc nạn nhân tử vong có thể đã được kết luận là do đau tim”, nguồn tin khẳng định.

Theo NST, các nhà điều tra có thể đã tìm thấy một trong hai hóa chất trên người nạn nhân bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Trong vụ sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2, ít nhất hai người có mặt tại hiện trường đã cảm thấy mùi hôi thối bốc ra từ người nạn nhân ,khi ông đang tìm kiếm sự giúp đỡ.

Ngoài ra, hôm 13/3, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In Ryong cũng cáo buộc cái chết của công dân Kim Chol hoàn toàn là do Hàn Quốc và Mỹ. Ông Kim In Ryong tuyên bố với báo giới rằng, Hàn Quốc có thể sở hữu chất độc thần kinh VX.

"Tôi thúc giục tất cả các bên liên quan hợp tác để thực hiện một cuộc điều tra minh bạch, độc lập và công bằng vụ sát hại này, và theo dõi hướng dẫn liên quan đến bảo vệ nhân chứng", ông  Tomas Ojea Quintana, điều tra viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 14/3 tuyên bố trong cuộc họp của Ủy ban Nhân quyền LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, Vnexpress dẫn tin New York Times cho hay.

Điều tra viên của LHQ Quintana. Ảnh: AP

Hôm 24/2, Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar thông báo chất độc thần kinh VX được tìm thấy ở mặt và phần mắt của ông Kim Jong Nam.

Chất độc thần kinh là một trong những tác nhân nguy hiểm và nhanh gọn nhất trong các cuộc chiến tranh hóa học. Một số báo cáo xác định, chỉ 10 mg VX có thể giết người khi tiếp xúc qua da.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-hai-hoa-chat-khien-ong-kim-jong-nam-tu-vong-a184078.html