Malaysia sa thải 17.000 nhân viên, giảm lương bộ trưởng để tiết kiệm ngân sách


Thứ 4, 23/05/2018 | 08:15


Thủ tướng Mahathir Mohamad đang thi hành nhiều biện pháp nhằm hạn chế chi tiêu và giải quyết nợ nần của chính phủ.

Thủ tướng Mahathir Mohamad đang thi hành nhiều biện pháp nhằm hạn chế chi tiêu và giải quyết nợ nần của chính phủ.

Theo một thông báo mới nhất, hàng nghìn nhân viên chính phủ ở Malaysia sẽ mất việc làm và một số cơ quan nhà nước sẽ bị giải thể nhằm tiết kiệm chi phí.

Sáng ngày 23/5, sau cuộc họp nội các đầu tiên của Thủ tướng Mahathir tại Putrajaya, ông cho biết chính phủ sẽ sa thải 17.000 nhân viên hợp đồng và giảm 10% lương của các bộ trưởng. Các hợp đồng liên quan tới nước ngoài bao gồm cả việc tìm kiếm máy bay MH370 và xây dựng tuyến đường sắt Singapore-Kuala Lumpur cũng sẽ phải cân nhắc lại.

Thủ tướng Malaysia Mahathir - Ảnh: Bloomberg

Các cơ quan bao gồm Ban điều hành Giao thông Công cộng Đất đai và Vụ Đặc vụ sẽ bị giải thể.

Ông Mahathir nói: "Hầu hết các tổ chức này đã được thành lập và hoạt động một thời gian dài nhưng không phục vụ những mục tiêu cụ thể hoặc cần thiết của chính phủ”.

Hiện nay, Thủ tướng Mahathir đang nhanh chóng thay đổi và đưa ra các chính sách mới nhằm ổn định tài chính quốc gia sau khi số nợ của chính quyền cũ được công khai. Cơ quan xếp hạng tín dụng đã cảnh báo về rủi ro này sau khi ông Mahathir quyết định thử nghiệm miễn thuế GST.

Theo ông Mahathir, tổng số nợ công hiện nay chiếm 65% tổng sản phẩm quốc nội GDP, cao hơn giới hạn cho phép 55%.

Bộ trưởng tài chính mới Lim Guan Eng cho biết khoản nợ xấp xỉ 1 nghìn tỷ ringgit (252 tỷ USD) chủ yếu liên quan tới vụ bê bối 1MDB - một công ty đầu tư nhà nước thuộc chính quyền cũ của ông Najib. Báo cáo kinh tế năm 2017 của Bộ Tài chính cho biết khoản nợ của chính phủ liên bang lên tới 685 tỷ ringgit.

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-sa-thai-17000-nhan-vien-giam-luong-bo-truong-de-tiet-kiem-ngan-sach-a230496.html