Mexico đe đáp trả kế hoạch Mỹ đánh thuế lấy tiền xây tường biên giới


Thứ 7, 25/02/2017 | 14:14


Mexico sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả nếu Mỹ đánh thuế hàng xuất khẩu của Mexico để lấy kinh phí xây bức tường dọc biên giới giữa hai nước.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh thuế tới 20% với các loại hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Mexico để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước, theo đúng cam kết hồi tranh cử.

Thông tin trên Báo Công an nhân dân cho hay, RT dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer trong buổi họp báo hôm 27-1 cho biết chính phủ Mỹ đang cân nhắc áp dụng mức thuế 20% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để lấy kinh phí xây bức tường ngăn biên giới hai nước theo yêu cầu của ông Trump.

Theo đó, kế hoạch này được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Washington, vốn được lên kế hoạch trước đó và trong bối cảnh xuất hiện nhiều bất đồng giữa hai nước về việc “ai sẽ trả tiền cho bức tường ngăn biên giới”.

Bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico ở Calexico, bang California ngày 31/1. Ảnh: AFP/TTXVN

"Khi các bạn nhìn vào bản kế hoạch đang được xây dựng, sẽ có một dự luật cải cách thuế toàn diện, mà theo đó sẽ bao gồm việc đánh thuế nhập khẩu hàng hóa từ các nước mà Mỹ vấn đề tình trạng thâm hụt thương mại xảy ra như Mexico", - ông Spicer nói với giới truyền thông, đồng thời thêm rằng số tiền thu về từ việc đánh thuế có thể giúp trang trải chi phí xây dựng bức tường chạy dọc biên giới Mỹ - Mexico.

“Mexico sẽ phải chi trả tiền cho việc xây dựng bức tường dọc biên giới với Mỹ “bằng cách này hoặc cách khác”, bất chấp việc nước này có đồng ý hay không” – ông Spicer khẳng định.

Phản ứng trước vấn đề này, Mexico đe đáp trả kế hoạch Mỹ đánh thuế lấy tiền xây tường biên giới, Thông tấn xã Việt Nam cho hay.

Theo đó, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray ngày 25/2 cảnh báo Chính phủ Mexico có thể sẽ áp thuế đối với một số mặt hàng của Mỹ xuất khẩu sang Mexico.

Lời cảnh báo của Ngoại trưởng Mexico được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc xây dựng bức tường chung biên giới sẽ được tiến hành "sớm hơm dự kiến". Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cho biết sẽ yêu cầu các công ty nộp đề án về thiết kế và bản mẫu của bức tường từ ngày 6/3 tới.

Quan hệ giữa Mexico và Mỹ đã trở lên căng thẳng sau những tuyên bố giữa Tổng thống Donal Trump và người đồng cấp Mexico Pena Nieto liên quan tới dự án xây dựng bức tường chung biên giới. Tổng thống Nieto đã hủy chuyến thăm Mỹ dự kiến vào ngày 31/1 vừa qua.

Chính quyền của Tổng thống Trump dự kiến sẽ áp thuế nhập khẩu 20% đối với hàng hóa của Mexico để chi trả cho dự án xây dựng bức tường dọc biên giới chung giữa hai nước dài khoảng 3.220 km, với chi phí ước tính lên đến 15 tỷ USD. Trong khi Chính phủ Mexico khẳng định sẽ không trả tiền cho việc xây dựng bức tường theo chủ trương của Tổng thống Trump, đồng thời khẳng định đây là vấn đề "không thể thương lượng".

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mexico-de-dap-tra-ke-hoach-my-danh-thue-lay-tien-xay-tuong-bien-gioi-a182205.html