Mục đích tấn công Syria của ông Donald Trump khiến cả thế giới "ngã ngửa"


Thứ 3, 17/04/2018 | 07:53


Cùng sự kiện

Mục đích thật sự của cuộc không kích Syria có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Mục đích thật sự của cuộc không kích Syria có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Tên lửa hành trình JASSM của hãng Lockheed Martin, một trong những loại vũ khí được Mỹ sử dụng trong vụ không kích Syria được phóng từ máy bay. Ảnh minh họa

Vụ không kích của 100 tên lửa Tomahawk Mỹ và những máy bay chiến đấu hàng đầu của các nước đồng minh vào Syria vào cuối tuần trước khiến cả thế giới xôn xao. Những dự đoán bi quan về Chiến tranh Thế giới thứ 3, về toan tính của nước Mỹ với khu vực Trung Đông được giới truyền thông thổi phồng.

Các nhà ngoại giao quốc tế dành nhiều lời chỉ trích cho Tổng thống Donald Trump, cho rằng ông đang mong muốn thêm nhiều vụ tấn công, người chết… Nhưng điều ông Trump thực sự cần là gì?

Một mục tiêu tấn công không quan trọng

Thật khó tin những cái đầu lạnh tại Lầu Năm Góc sẽ lựa chọn một vị trí như phòng thí nghiệm Damacus làm nơi khai hỏa nếu nước Mỹ thật sự mong muốn chiến tranh. Khu vực này sau đó được các nhân viên Syria tại đây khẳng định là nơi điều chế thuốc ung thư.

Vị trí địa lý của Damacus thậm chí nằm ngoài dự đoán của nhiều tờ báo cho rằng không quân Mỹ sẽ nhắm đến một trong các căn cứ không quân như điều họ đã làm với Shayrat vào tháng 4/2017.

Trước đó, năm 2013, ông Donald Trump từng đăng tải nhiều trạng thái trên Twitter cho rằng cuộc chiến tại Syria không đem lại lợi lộc gì cho nước Mỹ. Sau 5 năm, điều gì đã khiến vị tổng thống thứ 45 thay đổi quan điểm?

Truyền thông Mỹ đang nói về điều gì?

Sau một cuộc tấn công bất ngờ luôn luôn là cuộc chiến truyền thông dữ dội giữa các bên tham chiến nhưng truyền thông Mỹ vốn thích khai thác các phát ngôn của chính phủ ông Donald Trump hay mỉa mai dường như đang “lép vế” trước các tờ báo nước Nga. Ngược lại, họ đang bận rộn vào hàng loạt tiết lộ nóng hổi về các loại vũ khí đã được sử dụng.

[presscloud]2128[/presscloud]

Tràn ngập trên mặt báo là các thông số kỹ thuật, vật liệu và mức độ sát thương của các quả tên lửa Tomahawk được sử dụng trong vụ không kích. Nhà Trắng công khai video phóng tên lửa, điện Élysée đăng video máy bay quân sự cất cánh bất chấp các phản ứng phẫn nộ từ người dân.

Mục đích thật sự của ông Donald Trump là gì?

Không lựa chọn vị trí quân sự quan trọng, không nhiều thương vong, không đăng đàn chỉ trích và chỉ tập trung tiết lộ thông tin về vũ khí, đó chỉ có thể là một cuộc chào bán vũ khí vĩ đại của hãng Lockheed Martin được vị tổng thống mang cái đầu nhà buôn như ông Donald Trump hỗ trợ.

Nguồn thu từ buôn bán vũ khí trong hai lần Thế chiến đã làm giàu cho nước Mỹ, đưa quốc gia này lên vị trí đứng đầu thế giới. Trong thời bình, người vẫn đủ táo bạo và lạnh lùng để khai thác mặt hàng này chỉ có thể là tỷ phú Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Time

Tờ TheGuardian nhận xét: “Đã đến lúc ông ấy (Donald Trump) phải trả món nợ cho các nhà tài phiệt buôn vũ khí nhưng phía tổn thất nhất lại là người dân Syria”. Điều ông Donald Trump đang thực hiện với thuế thép và cuộc không kích là cam kết giữa Đảng Cộng hòa và các ông trùm của ngành công nghiệp nặng sau chiến thắng trước bà Hilary Clinton năm 2016.

Nước Nga đã sớm nhận ra mục tiêu này từ cuộc tấn công Shayrat tháng 4/2017. Đó là một phần nguyên nhân khiến Tổng thống Putin giữ im lặng và không giáng đòn trả đũa nặng nề như những gì thế giới đang nín thở chờ đợi.

Việc lợi dụng bất ổn chính trị tại các quốc gia Trung Đông là điều các nước phương Tây ưa thích. Libya, Iraq hay Zimbabwe là những cái tên tiêu biểu. Cuộc chiến sẽ còn kéo dài, ngay cả khi chính quyền Tổng thống Assad và phe đối lập mệt mỏi.

Thu Phương 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-dich-tan-cong-syria-cua-ong-donald-trump-khien-ca-the-gioi-nga-ngua-a226548.html