Mỹ bãi bỏ lệnh cấm sử dụng đạn chì trong săn bắn


Thứ 6, 03/03/2017 | 07:39


Cùng sự kiện

Lệnh cấm của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama về việc sử dụng đạn chì để săn bắn và đồ câu cá tại các vùng đất và nước đã chính thức bị bãi bỏ.

Lệnh cấm của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama về việc sử dụng đạn chì để săn bắn và đồ câu cá tại các vùng đất và nước đã chính thức bị bãi bỏ.

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke đã ra lệnh đảo ngược lệnh cấm của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama về việc sử dụng đạn chì để săn bắn và đồ câu cá tại các vùng đất và nước của chính quyền liên bang, theo TTXVN.

Hôm 19/1, chỉ một ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính quyền của cựu Tổng thống Obama đã ban hành lệnh cấm sử dụng đạn chì để săn bắn và đồ câu cá để bảo vệ các loài chim và cá khỏi bị ngộ độc chì.

Ông Zinke vốn là cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters.

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích quyết liệt của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) vì cho rằng lệm cấm trên ảnh hưởng đến quyền lợi của các thợ săn và những người chơi thể thao.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Zinke, quyết định mới sẽ giúp người dân Mỹ được tiếp cận nhiều hơn với các khu đất công và tạo thêm cơ hội để họ săn bắn, đánh bắt cá và giải trí.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Nội vụ Mỹ, ngoài lệnh trên, ông cũng ra lệnh cho các cơ quan liên bang xác định những khu vực cần mở rộng hoạt động giải trí và săn bắt cá, và khuyến nghị việc mở rộng quyền tiếp cận của dân chúng đối với các khu đất công, đồng thời cải thiện môi trường sống cho cá và các loài động vật hoang dã.

Ông nhấn mạnh việc đánh bắt cá, săn bắn và những hoạt động giải trí ngoài trời khác sẽ tạo thêm hàng nghìn công ăn việc làm và giúp kinh tế Mỹ thu về hàng tỷ USD lợi nhuận.

Trước đó, hôm 1/3, với tỷ lệ 68 phiếu ủng hộ và 31 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn nghị sĩ Ryan Zinke làm Bộ trưởng Nội vụ.

Theo đài RT, ông Ryan Zinke là quan chức cấp cao thứ 16 trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump được Thượng viện thông qua.

Như vậy, ông Zinke sẽ phụ trách cơ quan gồm hơn 70.000 nhân viên và giám sát khoảng 1/5 lãnh thổ liên bang cũng như lãnh đạo Cục các vấn đề Ấn Độ.

Vị cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL này là người ủng hộ mô hình sử dụng đất liên bang cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cho phép săn bắn, câu cá, cắm trại cùng với khai thác gỗ, khai thác mỏ than, khoan dầu và khí đốt tự nhiên.

Ông Zinke, chính trị gia 55 tuổi cũng cam kết phục hồi, tái tạo các công viên quốc gia ở Mỹ và là người chống lại các nỗ lực bán, cho, chuyển nhượng đất liên bang, theo tờ Los Angeles Times.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bai-bo-lenh-cam-su-dung-dan-chi-trong-san-ban-a182804.html