Mỹ: Bắt kẻ mang xăng, bật lửa định đốt nhà thờ New York


Thứ 6, 19/04/2019 | 09:23


Cùng sự kiện

Cựu giám đốc âm nhạc giáo xứ, một tín đồ ngoan đạo đã trở thành nghi phạm do có kế hoạch đốt nhà thờ St. Patrick ở New York.

Cựu giám đốc âm nhạc giáo xứ, một tín đồ ngoan đạo đã trở thành nghi phạm do có kế hoạch đốt nhà thờ St. Patrick ở New York.

Tăng cường an ninh tại Nhà thờ St Patrick tại New York sau khi một người đàn ông ở New Jersey bị bắt trong nhà thờ với hai thùng xăng, 2 chai xăng nhẹ và bật lửa khò. Ảnh: AP

Marc Lamparello, 37 tuổi, ở Hasbrouck Heights, bang New Jersey, đã bị buộc tội cố tình đốt phá, xâm phạm và gây nguy hiểm liều lĩnh trong vòng chưa đầy 24h sau khi bị bắt tại bên ngoài Nhà thờ St Patrick. Nghi phạm đã mang theo 2 thùng chứa 15 lít (4 gallon) xăng, cùng với một túi nhựa có hai chai xăng nhẹ (loại dùng cho bật lửa Zippo - BTV)và hai chiếc bật lửa khò.

Vụ việc xảy ra chỉ 2 ngày sau khi diễn ra vụ hỏa hoạn đã tàn phá nhà thờ Đức Bà ở Paris.

Nghi phạm sau đó đã được đưa đến Bệnh viện Bellevue để kiểm tra tâm thần. Được biết, trước khi bị bắt, nghi phạm đã lên kế hoạch bay chuyến tối ngày 18/4 tới Rome.

Vào tối ngày 15/4, Lamparello đã bị bắt vì tội xâm phạm bất hợp pháp vào bên trong Vương cung thánh đường ở Newark, bang New Jersey, nơi anh ta tham dự thánh lễ buổi tối. Anh ta ở đó và không chịu rời đi cho đến khi bị cảnh sát còng tay cưỡng bức di dời.

Tang vật cảnh sát thu được bao gồm: 2 thùng chứa xăng, 2 chai xăng nhẹ và 2 bật lửa khò, ngày 17/4 tại New York. Ảnh: AP

Phó Ủy viên Tình báo & Chống khủng bố của Cảnh sát New York John Miller cho biết: "Cảnh sát không tin rằng Lamparello đang chuẩn bị một cuộc tấn công khủng bố đơn độc tại nhà thờ Manhattan vào tối ngày 17/4 dù mang theo chất lỏng dễ cháy cùng mồi lửa vào tòa nhà."

Hiện các nhà điều tra vẫn chưa phát hiện ra động cơ cho hành động bất ổn của nghi phạm.

Nghi phạm hiện đang là nghiên cứu sinh tại đại học thành phố New York để lấy bằng tiến sĩ triết học. Anh ta đã giảng dạy tại khoa triết học của trường Cao đẳng Lehman và giữ các vị trí giảng dạy tại Đại học Brooklyn và Đại học Seton Hall - sau này là một trường cao đẳng Công giáo ở Nam Orange, New Jersey.

Lamparello, đang sống với cha mẹ già ở Hasbrouck Heights, đã ở một mình tại khách sạn trước khi bị bắt vào tối 17/4 tại vỉa hè bên ngoài nhà thờ St Patrick, cảnh sát cho biết.

Ông Salvatore Altamore, 86 tuổi, một cựu quân nhân đã nghỉ hưu và là bạn của gia đình trên nói: "Họ là những người tốt. Một gia đình công giáo tốt. Tôi thực sự không thể tin được điều này."

Ngay cả cha của Lamparello cũng tỏ ra choáng váng trước hành động của con mình. Nói với báo chí, ông cho hay con trai mình là một giáo sư đại học xuất sắc, trong cuộc điện thoại với con trai chỉ vài giờ trước khi anh ta bị bắt, ông bố cũng không nhận thấy có bất kì dấu hiệu bất thường nào.

Marc Lamparello tốt nghiệp năm 2004 tại Boston College, và những người bạn ở New Jersey cho biết Lamparello xuất thân từ một gia đình sùng đạo. Trong một thời gian, anh ta phục vụ với tư cách là giám đốc âm nhạc và nghệ sĩ piano tại giáo xứ St. Joseph ở East Rutherford, New Jersey.

Mục sư hiện tại ở St Josep cho biết: "Anh ấy là một chàng trai bình thường. Cha mẹ anh ấy rất tích cực hoạt động cộng đồng. Điều này thật rất gây sốc!".

Về phần mình, Lamparello tuyên bố mình mang xăng vào nhà thờ chỉ do xe ô tô của anh ta bị hết xăng tại Đại lộ Madison, phía sau nhà thờ, nên đi tắt qua cho nhanh. Khi nhà chức trách tiến hành điều tra chiếc xe thì phát hiện đó là điều không có thật.

Minh Minh (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-ke-mang-xang-bat-lua-dinh-dot-nha-tho-new-york-a271874.html