Mỹ bất ngờ đề nghị giúp Nga tìm xác máy bay Il-20 bị bắn rơi


Thứ 5, 20/09/2018 | 09:21


Cùng sự kiện

Mỹ bất ngờ đề nghị huy động tàu chiến ở Địa Trung Hải hỗ trợ Nga tìm kiếm xác chiếc Il-20 bị phòng không Syria vô tình bắn rơi hôm 17/9.

Mỹ bất ngờ đề nghị huy động tàu chiến ở Địa Trung Hải hỗ trợ Nga tìm kiếm xác chiếc Il-20 bị phòng không Syria vô tình bắn rơi hôm 17/9.

Mỹ đề nghị giúp đỡ Nga tìm xác máy bay Il-20 bị bắn rơi. Ảnh minh họa: Sputnik

Phát ngôn viên của Hạm đội 6 Hải quân Mỹ Kyle Raines nói với Sputnik: “Chúng tôi đã được thông báo về vụ tai nạn chết người của chiếc Il-20 của Nga tại Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ trên biển cho bất kỳ quốc gia nào nếu cần thiết, đó là trách nhiệm của mọi thủy thủ”.

Tuy nhiên, ông Raines không cho biết hạm đội này đã nhận được yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm từ Bộ Quốc phòng Nga hay chưa.

Căn cứ không quân Hmeymim của Nga đã mất liên lạc với máy bay trinh sát Il-20 vào cuối ngày 17/9 vào thời điểm Israel huy động 4 chiến đấu cơ F-16 tấn công các mục tiêu của Syria ở tỉnh Latakia. Tất cả 15 binh sĩ trên máy bay Il-20 đã thiệt mạng khi máy bay vô tình bị phòng không Syria bắn rơi.

Một ngày sau đó, hôm 18/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang tiến hành hoạt động tìm kiếm và cứu hộ liên quan đến vụ tai nạn. Bộ cũng đổ lỗi cho lực lượng Israel về vụ việc, chỉ ra rằng quân đội nước này đã cố ý tạo ra một tình huống nguy hiểm bằng cách sử dụng máy bay Nga như một lá chắn chống lại các hệ thống phòng không của Syria.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa 2 quốc gia đã hạ nhiệt sau đó. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là một "chuỗi thảm kịch tình cờ".

Sau 2 ngày tìm kiếm, hải quân Nga mới phát hiện một số mảnh vỡ máy bay, vật dụng cá nhân và mảnh thi thể của phi hành đoàn tại vùng biển cách tỉnh Latakia khoảng 27 km về phía Tây.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-ngo-de-nghi-giup-nga-tim-xac-may-bay-il-20-bi-ban-roi-a244772.html