Mỹ chính thức dỡ bỏ trừng phạt Myanmar


Thứ 7, 08/10/2016 | 05:02


Hôm qua (7/10), Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt duy trì gần 2 thập kỷ qua nhằm vào Myanmar.

Hôm qua (7/10), Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt duy trì gần 2 thập kỷ qua nhằm vào Myanmar.

Đây được xem là bước đi lịch sử mới trong tiến trình cải thiện quan hệ giữa 2 nước. Quyết định của Tổng thống Obama đưa ra một tháng sau cuộc gặp lịch sử giữa ông và Cố vấn Nhà nước Myanmar bà Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng.

Đường phố Myanmar. Ảnh: myanmars.net.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đã ký sắc lệnh hành chính hủy bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp, một hình thức trừng phạt do chính quyền Tổng thống Bill Clinton áp đặt nhằm vào Myanmar từ ngày 20/5/1997, khi coi các chính sách của chính quyền quân sự trước đây ở nước này là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ. Năm 2007, Chính quyền của Tổng thống George Bush tiếp tục ban hành một sắc lệnh hành chính siết chặt biện pháp trừng phạt này.

Tổng thống Obama nhấn mạnh quyết định dỡ bỏ trừng phạt và đưa Myanmar trở lại danh sách các nước được hưởng qui chế Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP), một cơ chế miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ các nước nghèo và đang phát triển.

Cùng ngày hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ cho hay quyết định của Tổng thống Obama đồng nghĩa với việc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của bộ này cũng bãi bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Myanmar.

Tuy nhiên, theo Nhà Trắng việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ không áp dụng đối với lĩnh vực viện trợ quân sự cho Myanmar.

Hoàng Lê
Nguồn: VOV

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]PruwFePYjg[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chinh-thuc-do-bo-trung-phat-myanmar-a165045.html