Mỹ điều tàu sân bay chở đầy tiêm kích F-35B áp sát Syria


Thứ 4, 12/09/2018 | 13:38


Tàu sân bay của Thủy quân lục chiến Mỹ được trang bị tiêm kích F-35B đã xuất hiện gần Trung Đông.

Tàu sân bay của Thủy quân lục chiến Mỹ được trang bị tiêm kích F-35B đã xuất hiện gần Trung Đông sau khi Nga cảnh báo có thể tấn công lực lượng Mỹ và lực lượng hậu thuẫn tại Syria.

Tờ Business Insider đưa tin, Hải quân Mỹ tuần trước triển khai tàu đổ bộ USS Essex mang theo tiêm kích tàng hình F-35B và các chiến hạm hộ tống tới diễn tập trong hai tuần ở vùng Sừng Châu Phi, ngoài khơi Djbouti.

Hiện tại, USS Essex vẫn chưa tiến vào Địa Trung Hải, nhưng với khả năng cơ động cực ấn tượng của mình cùng với bán kính tác chiến của F-35B trên 800km, cặp đôi này có thể xuất hiện ngoài khơi Syria chỉ trong một thời gian ngắn.

Tiêm kích F-35B hoạt động trên tàu USS Essex. Ảnh: Navy Recognition.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân thế giới là Mỹ và Nga gia tăng cao độ liên quan tới các diễn biến gần đây trên chiến trường Syria, đặc biệt khi Quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad, dưới sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang Nga đang tập hợp binh lực chuẩn bị cho cuộc tấn công vào sào huyệt cuối của của khủng bố ở tỉnh Idlib.

Giới chuyên gia cho rằng sự xuất hiện của USS Essex ở Sừng Châu Phi, nằm trên Biển Đỏ có thể giúp hải quân Mỹ yểm trợ binh sĩ tại căn cứ Al-Tanf trong trường hợp bị quân đội Nga hoặc Syria tấn công, bởi F-35B có tầm hoạt động rất xa và có thể tung đòn đánh bất ngờ vào đối phương.

Dù chưa chính thức hiện diện nhưng việc F-35B có thể tiến vào Địa Trung Hải và tham gia tác chiến tại Syria bất cứ lúc nào đang là nguy cơ lớn không chỉ với phòng không Syria mà còn là thách thức không nhỏ với cả lưới lửa phòng không nhiều tầng của Nga.

Các chuyên gia cho rằng, với thế mạnh tàng hình, F-35B có thể luồn sâu vào hệ thống chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) của đối phương, phát hiện và chỉ thị mục tiêu cho tiêm kích hạm F/A-18E/F Super Hornet, tiêm kích tấn công điện tử EA-18G Growler, chiến hạm Aegis hay thậm chí là cả tàu ngầm khai hỏa tên lửa tầm xa để diệt mục tiêu..

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tau-san-bay-cho-day-tiem-kich-f-35b-ap-sat-syria-a243780.html