Mỹ “đơn độc” phủ quyết dự thảo nghị quyết mới về Jerusalem của Liên Hợp Quốc


Thứ 3, 19/12/2017 | 02:56


Cùng sự kiện

Mỹ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) về việc rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Mỹ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) về việc rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

14 thành viên hội đồng còn lại đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Ai Cập, không đề cập cụ thể đến Mỹ hay Trump, nhưng họ bày tỏ rằng "rất tiếc về những quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem".

"Những gì chúng ta chứng kiến ở Hội đồng Bảo an là một sự xúc phạm. Nó sẽ không bị lãng quên", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết sau cuộc bỏ phiếu, và nói thêm rằng đây là lần đầu tiên Mỹ phủ quyết trong hơn sáu năm.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley - Ảnh: Reuters.

Dự thảo nghị quyết của LHQ tuyên bố "bất kỳ quyết định và hành động nào nhằm làm thay đổi đặc tính, tình trạng hoặc thành phần nhân khẩu học của Thánh địa Jerusalem không có hiệu lực pháp lý, vô giá trị và phải bị hủy bỏ theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an".

Dự đoán trước được hành đồng phủ quyết của Mỹ, Palestine đã vận động Đại hội đồng LHQ, nơi mỗi thành viên có một phiếu bầu và không một nước nào - ngay cả Mỹ - có khả năng phủ quyết một nghị quyết.

Nghị quyết Đại hội đồng LHQ không có sức ảnh hưởng mạnh mẽ như nghị quyết của Hội đồng Bảo an, tuy nhiên nó sẽ cho thấy một sự đồng thuận rộng rãi từ quốc tế để phản đối sự công nhận đơn phương của Tổng thống Donald Trump về Jerusalem.

Hôm 6/12, Tổng thống Trump đã bất ngờ đảo ngược chính sách kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Động thái này đã tạo nên sự phẫn nộ đối với người Palestine, thế giới Arab và khiến các đồng minh phương Tây của Washington lo ngại.

GIA BẢO (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-don-doc-phu-quyet-du-thao-nghi-quyet-moi-ve-jerusalem-cua-lien-hop-quoc-a213417.html