Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bay toàn cầu với tiêm kích tàng hình F-35


Thứ 2, 15/10/2018 | 03:51


Cùng sự kiện

Nhà thầu Lockheed Martin cho biết hầu hết các máy bay chiến đấu F-35 trên toàn cầu đã được “bật đèn xanh” để cất cánh trở lại sau khi Washington điều tra lỗi kỹ thuật.

Nhà thầu Lockheed Martin cho biết hầu hết các máy bay chiến đấu F-35 trên toàn cầu đã được “bật đèn xanh” để cất cánh trở lại sau khi Washington điều tra lỗi kỹ thuật.

Siêu tiêm kích F-35 đã có thể trở lại hoạt động bình thường. Ảnh: AP

Vào ngày 12/10 vừa qua, Mỹ đã tạm thời đình chỉ tất cả các hoạt động của F-35 trên toàn thế giới sau vụ tai nạn máy bay chiến đấu F-35 Lightning II tiên tiến vào tháng 9.

Tuy nhiên, đến ngày 14/10, hãng Lockheed cho biết hầu hết các máy bay F-35 ở Mỹ và các nước đồng minh khác đã được “bật đèn xanh” để bay trở lại. Hãng này cũng tiết lộ rằng những chiếc F-35 được phép cất cánh trở lại đều đã được chỉ định thay ống dẫn nhiên liệu.

Cũng trong tuần trước, các đồng minh của Mỹ bao gồm Israel, Úc và Anh đều tuyên bố họ dừng toàn bộ hoạt động của các máy bay chiến đấu F-35 sau thông báo tạm dừng của Lầu Năm Góc.

Vào ngày 28/9 (giờ địa phương) chiến đấu cơ F-35B Lightning II, phiên bản F-35 dành cho lính thủy đánh bộ đã rơi ở bên ngoài căn cứ không quân Beaufort của Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ ở bang South Carolina. Các điều tra viên cho rằng vấn đề của F-35 nằm ở ống dẫn nhiêu liệu của máy bay này.

Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó khẳng định bất cứ ống dẫn nào gặp sự cố sẽ bị loại bỏ và thay mới, nhưng nếu kết quả kiểm tra cho thấy các máy bay vẫn đang được lắp các ống chất lượng tốt thì những máy bay này sẽ được cất cánh trở lại.

Sau các vấn đề về lỗi kỹ thuật, F-35 dường như tiếp tục gây “đau đầu” cho quân đội Mỹ và các đối tác. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, chi phí mỗi giờ bay của F-35 là 30.000 USD trong khi với F-16 con số này là 25.500 USD. Trong khi đó, chi phí ban đầu của chiếc F-35 đã lên tới khoảng 132 triệu USD, được coi là chiếc máy bay chiến đấu đắt đỏ nhất thế giới.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-go-bo-lenh-cam-bay-toan-cau-voi-tiem-kich-tang-hinh-f-35-a247653.html