Mỹ khó dời Đại sứ quán tới Jerusalem trước năm 2020


Thứ 5, 14/12/2017 | 00:26


Cùng sự kiện

Các phương tiện truyền thông trích dẫn tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Mỹ sẽ không dời Đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem trước năm 2020.

Các phương tiện truyền thông trích dẫn tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Mỹ sẽ không dời Đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem trước năm 2020.

Ngày 12/12, các phương tiện truyền thông quốc gia dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Mỹ sẽ không dời Đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem trước năm 2020.

Cụ thể, tờ New York Times trích dẫn bài phát biểu của ông Tillerson tại Bộ Ngoại giao nêu rõ: "Việc này sẽ không diễn ra ngay lập tức. Có lẽ sẽ không diễn ra trong vòng 3 năm tới, điều này khá tham vọng".

Trước đó, vào hôm 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem. Đề cập tới vấn đề dịch chuyển Đại sứ quán, ông Trump cho biết Bộ Ngoại giao sẽ lập tức thuê các kiến trúc sư và kỹ sư nhằm biến Đại sứ quán mới thành "bằng chứng vĩ đại cho hòa bình" khi hoàn thành.

Tin thế giới - Mỹ khó dời Đại sứ quán tới Jerusalem trước năm 2020

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters

Quyết định của Tổng thống Trump, được cho là hủy hoại tiến trình hòa bình ở Trung Đông và làm gia tăng bất ổn tại khu vực, đã vấp phải nhiều chỉ trích và phản đối trên toàn cầu.

Ở một diễn biến khác, ngày 12/12, cơ quan lập pháp cao nhất của Iran đã ra tuyên bố kêu gọi các nước Hồi giáo ngừng quan hệ ngoại giao với Israel, đồng thời giảm quan hệ kinh tế với Mỹ xuống mức tối thiểu.

Các nghị sĩ quốc hội Iran chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump là một hành động làm suy yếu nhanh chóng tiến trình hòa bình Trung Đông. Được biết, ngoại trừ Ai Cập và Jordan, Israel không có quan hệ ngoại giao chính thức với thế giới Ả Rập. Tuy nhiên, nhiều quan chức Israel cho biết nước này có quan hệ với Ả Rập Xê Út.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, nước này sẵn sàng khôi phục quan hệ tốt đẹp với Ả Rập Xê Út, với 2 điều kiện, trong đó có việc dừng quan hệ hữu nghị với Israel.

Ngoài ra, bạo lực tại Trung Đông tiếp tục diễn ra liên quan đến tuyên bố về Jerusalem của Tổng thống Trump. Theo Reuters, 2 tay súng Hồi giáo ở Dải Gaza thiệt mạng trong một vụ nổ tại khu vực. Phía quân đội Israel không thừa nhận đã tấn công.

Trước đó, Israel điều máy bay và xe tăng phản kích nhóm Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza sau khi có tên lửa được phóng từ khu vực này sang phần lãnh thổ phía nam Israel.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-kho-doi-dai-su-quan-toi-jerusalem-truoc-nam-2020-a212867.html