Mỹ muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD cho lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên


Thứ 6, 28/04/2017 | 09:57


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD cho Mỹ sau khi hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ được triển khai ở Seoul.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD cho Mỹ sau khi hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ được triển khai ở Seoul.

Dân Trí dẫn tin Reuters hôm nay 28/4 tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng: “Tôi đã thông báo với Hàn Quốc rằng, sẽ hợp lý hơn nếu họ chi trả tiền. Hệ thống này có giá 1 tỷ USD”.

Đó là bình luận của ông Trump khi được hỏi tại sao Mỹ lại chi trả tiền cho hệ thống THAAD được dùng để giúp Hàn Quốc ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng từ Triều Tiên.

Ảnh minh họa: EPA.

Bình luận được đưa ra sau khi các bộ phận của THAAD trong tuần này bắt đầu được chuyển tới địa điểm triển khai gần thủ đô Seoul của Hàn Quốc và dự kiến đi vào hoạt động trong vài ngày tới. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố sẽ buộc các đồng minh phải chi trả các khoản chi phí để được Mỹ đảm bảo an ninh.

Hàn Quốc lập tức lên tiếng bác bỏ việc nước này phải chi một tỷ USD cho Mỹ, dựa trên Thỏa thuận về Tình trạng các lực lượng, theo Vnexpress.

Theo đó, Hàn Quốc cung cấp địa điểm và cơ sở hạ tầng để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD), còn Mỹ chịu chi phí và vận hành nó.

"Không có gì thay đổi về quan điểm cơ bản này", thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Trump gọi thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc là “tồi tệ”. “Thật không thể chấp nhận được, một hiệp định tồi tệ do Hillary (Clinton) tạo ra. Quả là một thỏa thuận kinh khủng, chúng tôi sẽ đàm phán lại hoặc chấm dứt nó”, ông Trump nói.

Washington và Seoul thiết lập quan hệ đồng minh từ Chiến tranh Triều Tiên hồi 1950-1953, hơn 28.000 quân Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc.

Các thành phần đầu tiên của hệ thống THAAD hôm 25/4 đã được đưa tới vị trí định sẵn ở tỉnh Bắc Gyeongsang, nhằm ngăn chặn các nguy cơ từ Triều Tiên. Các quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết hệ thống này sẽ đi vào hoạt động "trong vài ngày tới". Địa điểm lắp đặt cách thủ đô Seoul khoảng 250 km.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-muon-han-quoc-tra-1-ty-usd-cho-la-chan-ten-lua-doi-pho-trieu-tien-a188667.html